4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส. รับรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่นจากกระทรวงการคลัง

          สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) นำโดย นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ ผู้อำนวยการ สวรส. เข้ารับรางวัลผลการดำเนินงานกองทุนหมุนเวียนดีเด่น  จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์  ในพิธีมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2560 “ทุนหมุนเวียนก้าวไกล สู่ Thailand 4.0” จัดโดยกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง  เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2560 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

          นายสมชัย สัจจพงษ์  ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่นนับเป็นรางวัลเกียรติยศและความภาคภูมิใจที่กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลางได้จัดการมอบรางวัลขึ้นทุกปี ต่อเนื่องเป็นปีที่ 10  โดยในปี 2560 นี้ แบ่งรางวัลเป็น 4 ประเภท รวม 16 รางวัล เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุนหมุนเวียนมุ่งพัฒนาไปสู่ Thailand 4.0  ซึ่งรางวัลเหล่านี้ได้มอบให้แก่กองทุนหมุนเวียนที่มีผลการประเมินดีเด่น  เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกองทุนหมุนเวียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการกองทุนหมุนเวียนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแต่ละกองทุนหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพ  และเกิดประสิทธิผลที่ดี อันจะส่งผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวม  ตามนโยบาย Thailand 4.0  ตลอดจนการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาประเทศ  เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยและลดความเหลื่อมล้ำ  

          ด้าน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวว่า  กองทุนหมุนเวียนเป็นเครื่องมือหนึ่งของการบริหารราชการแผ่นดินให้มีความคล่องตัวและเกิดประสิทธิภาพ  ซึ่งปัจจุบันมี 116 กองทุน มูลค่าสินทรัพย์อยู่ที่ 3.738 ล้านล้านบาท  ทั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นกองทุนด้านการเกษตร  การคมนาคม  การวิจัย  สิ่งแวดล้อม  โดยเฉพาะกองทุนทางด้านสาธารณสุข  ซึ่งมีการดำเนินงานค่อนข้างดี  ทำให้การบริหารจัดการด้านสาธารณสุขในประเทศไทยเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก  ดังนั้นการบริหารจัดการที่ดีจึงนับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  โดยการดำเนินงานที่มีความเป็นอิสระของกองทุนหมุนเวียน  เพื่อความคล่องตัวนั้น  หากไม่มีการกำกับดูแล และควบคุมอย่างเหมาะสม ก็จะทำให้ด้อยประสิทธิภาพไปได้มากกว่าระบบราชการแบบเดิม  นอกจากนี้ แนวคิดและแนวปฏิบัติของหน่วยงานทุนหมุนเวียนต้องเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล เช่น การพัฒนาไปสู่ Thailand 4.0  การก้าวข้ามกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง  การดำเนินงานตามรัฐธรรมนูญใหม่  การมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนา  ซึ่งมีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาว  ควบคู่ไปกับการผลักดันเทคโนโลยีใหม่ๆ  จนสามารถเกิดเป็นธุรกิจที่เติบโตได้  ตลอดจนยุทธศาสตร์ประเทศ 20 ปี  การปฏิรูปประเทศ  แต่ละกองทุนหมุนเวียนต้องนำมาวางแผนบูรณาการเข้ากับเป้าหมายตามภารกิจของหน่วยงานด้วย  

          นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์  ผอ.สวรส.  กล่าวว่า  ในโอกาสที่กองทุนเพื่อการพัฒนาระบบสาธารณสุข  ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข พ.ศ.2535  ได้รางวัลผลการดำเนินงานดีเด่น จากกระทรวงการคลัง  โดยกรมบัญชีกลางในครั้งนี้  ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ สวรส. ทุกคนรู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจในรางวัลดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง  เพราะ สวรส. เป็นองค์กรขนาดเล็กที่มีคนทำงานจำนวนไม่มากนัก  หากแต่ทีมงานทุกคนมีความมุ่งมั่นในการทำงานกันอย่างเต็มที่  และตระหนักถึงการดำเนินงานที่ให้ความสำคัญกับการใช้งบประมาณของรัฐที่ได้รับมาอย่างคุ้มค่า  มีประสิทธิภาพ  และตรวจสอบได้  เพื่อการขับเคลื่อนงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์  การสร้างคุณค่าต่อสังคม  ชุมชน  สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ  ตลอดจนสร้างนโยบายสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน  ในหลากหลายประเด็น  อาทิ  งานวิจัยและพัฒนาระบบบริการสุขภาพ  พัฒนากำลังคนด้านสุขภาพ  พัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ  พัฒนาระบบยา เวชภัณฑ์ และเทคโนโลยีทางการแพทย์  พัฒนาด้านการเงินการคลังสุขภาพ  งานวิจัยระบบอภิบาลสุขภาพ  ตลอดจนการพัฒนาเชิงระบบสุขภาพสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ทั้งคนพิการ ผู้สูงอายุ ฯลฯ และนวัตกรรมต่างๆ   

          อนึ่ง คณะกรรมการตัดสินรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น  ได้กำหนดกรอบและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาตัดสินรางวัล  โดยกำหนดให้มีรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น 4 ประเภท ได้แก่ 1.รางวัลประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการดีเด่น รางวัลนี้มอบให้กับทุนหมุนเวียนที่มีการจัดการบริหาร พัฒนา และปรับปรุงองค์กรให้ครอบคลุมตามกรอบการประเมินด้านการบริหารพัฒนา  
2.รางวัลการพัฒนาดีเด่น  เป็นรางวัลเพื่อการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพ  และประสิทธิผลของการดำเนินงานตามเป้าหมายหรือมาตรฐานที่กำหนดไว้ให้ดียิ่งขึ้น อย่างต่อเนื่อง  3.รางวัลผลการดำเนินงานดีเด่น  รางวัลนี้มอบให้กับทุนหมุนเวียนที่มีผลการดำเนินงานโดยรวมดีเด่น  สามารถดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการ ที่กำหนดไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุเป้าหมายตามภารกิจ  โดยเกณฑ์การตัดสินรางวัล  เช่น  ความสามารถในการจัดส่งรายงานทางการเงินของทุนหมุนเวียน ประจำปีบัญชีให้ สตง. ตรวจสอบรับรอง  การนำข้อสังเกตของคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานทุนหมุนเวียนไปปฏิบัติ  การไม่ปรากฏข่าวเชิงลบในสื่อสาธารณะ เป็นต้น  และ 4.รางวัลทุนหมุนเวียนเกียรติยศ  เป็นรางวัลที่ยกย่องชมเชยให้กับทุนหมุนเวียนที่มีการบริหารจัดการที่ดี  มีผลการดำเนินงานในระดับดีเด่นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี อันนำไปสู่การสร้างความยั่งยืนขององค์กร 

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้