4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ตุ๊กแกแก้เอดส์ สธ.ยันไม่จริงไม่มีผลวิจัยรับรองตุ๊กแกรักษา'เอดส์'-ไทยโพสต์

          กระแสตื่นข่าวตุ๊กแกสามารถรักษาเอดส์ได้ สธ.ชี้ไม่มีผลวิจัยยืนยัน นอกจากจะเสียเงินยังอาจติดโรค
         

          เตือนอย่าตื่นข่าวตุ๊กแกรักษาเอดส์ แพทย์ยันยังไม่มีผลงานวิจัยที่รับรองในเรื่องนี้ ขืนเชื่อคนง่ายจะเสียเงินเปล่าประโยชน์ เพราะมีการปั่นราคาตุ๊กแกสูงลิ่ว

          นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ กรณีมีข่าวการรับซื้อตุ๊กแกไปสกัดเป็นยารักษาโรคเอดส์ ว่า ปัจจุบันมีข่าวลือทางอินเทอร์เน็ตหลายอย่างเกี่ยวกับตุ๊กแก ทั้งเรื่องความเชื่อ และสรรพคุณในการรักษาโรค การรักษาโรคเอดส์ด้วยตุ๊กแกก็เป็นส่วนหนึ่งในข่าวลือนี้ แต่จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่าในปัจจุบันยังไม่มีผลงานวิจัยที่สามารถยืนยันได้ว่าตุ๊กแกสามารถรักษาโรคเอดส์ได้จริงหรือไม่

          ด้าน พญ.พัชรา ศิริวงศ์รังสรร ผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้จัดเตรียมยารักษาโรคเอดส์ที่ได้มาตรฐานไว้บริการผู้ป่วยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งในสูตรที่ดื้อยา และสูตรที่ไม่ดื้อยา ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพดี นอกจากนี้การรักษาโรคดังกล่าวยังมีการศึกษาวิจัยหลายด้าน ทั้งการใช้ยาสมุนไพร การใช้สเต็มเซลล์ ซึ่งการทดลองจะต้องผ่าน 3 ขั้นตอนคือ 1.หลอดทดลอง 2.ทดลองกับสัตว์ทดลอง 3.ทดลองกับคน ที่ผ่านมาพบว่าเมื่อถึงขั้นการทดลองในคนจะไม่ค่อยได้ผล หรือได้ผลเพียงแค่ 30%


          "ส่วนการใช้ตุ๊กแกมารักษาโรคทั้งๆ ที่ยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์มายืนยันนั้น อาจจะทำให้ผู้บริโภคเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ เพราะปัจจุบันพบว่าทำให้ตุ๊กแกมีราคาสูง นอกจากนี้อาจจะได้รับสารปนเปื้อนอื่นๆ ตามมาด้วย" พญ.พัชรากล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๔ หน้า ๑

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้