4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส. ร่วมผนึกพลัง 16 องค์กรรัฐตาม พ.ร.บ.เฉพาะ มุ่งเป้าขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ พร้อมผลักดันข้อเสนอเตรียมสู่สังคมสูงวัยอย่างมีคุณภาพ

องค์กรที่รัฐจัดตั้งตามพระราชบัญญัติเฉพาะ  เป็นกลไกบริหารจัดการสาธารณะใหม่ (New Public Management)  ที่เกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมกลไกรัฐเดิม  เช่น  ระบบราชการหรือรัฐวิสาหกิจ  เพื่อเป็นกลไกในการตอบสนองช่องว่างของการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ  โดยมีจุดเด่นคือลักษณะการทำงานที่ยืดหยุ่น  มีอิสระ  คล่องตัว  เพิ่มการกระจายอำนาจและการทำงานในลักษณะเครือข่าย  เน้นประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อประชาชนและสังคมโดยรวม  รวมถึงเพิ่มประสิทธิผลของการบริหารจัดการ  ประกอบด้วย  16 หน่วยงาน  ที่มีทั้งองค์กรด้านสุขภาพ  ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ด้านการศึกษา  ด้านเศรษฐกิจ  และกองทุนสนับสนุน  ซึ่งในปีนี้ได้จัดการประชุมวิชาการประจำปีโดยเป็นการประชุมผู้บริหารองค์กร ในหัวข้อ  “ประชารัฐร่วมใจ  สู่สังคมสูงวัยอย่างมีคุณภาพ”  ซึ่งในภาคเช้าได้รับเกียรติจาก ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุล  เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา  ปาฐกถาในหัวข้อ “สูงวัยอย่างมีคุณค่า  น้อมนำพัฒนาวิถีเศรษฐกิจพอเพียง”  และการลงนามความร่วมมือ“บันทึกข้อตกลงความร่วมมือของ 16 หน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติเฉพาะ”  เพื่อประสานพลังและบูรณาการงานตามภารกิจของแต่ละองค์กรที่จะนำไปสู่การสนับสนุนกระบวนการพัฒนาประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม  ตลอดจนเกิดความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนและจัดการความรู้ระหว่างองค์กร  รวมถึงการถ่ายทอดบทเรียนองค์ความรู้สู่องค์กรของรัฐตาม พ.ร.บ.เฉพาะที่เกิดขึ้นใหม่  เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับการพัฒนาประเทศและสังคม  โดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)  มี นางวิชญา  เลขวิริยะกุล  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวรส. เป็นผู้แทนในการร่วมลงนามครั้งนี้

ในการประชุมครั้งนี้  องค์กรของรัฐที่จัดตั้งตรม พ.ร.บ.เฉพาะ  ทั้ง 16 หน่วยงานได้ร่วมกันจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อสร้างความอยู่ดีมีสุขของสังคมสูงวัย    เพื่อเตรียมความพร้อมสังคมสูงวัยของประเทศไทยใน 2 เรื่องหลัก  ประกอบด้วย  ด้านบุคคล  และด้านระบบรองรับ  โดยในด้านบุคคล  ประกอบด้วย  การสร้างความรู้  และความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตนเอง  เนื่องจากพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่ ร้อยละ 95  มีโรคประจำตัว  โดยกระตุ้นให้ผู้สูงอายุมีการออมให้มากขึ้น  ส่วนด้านระบบรองรับ  ได้เตรียมการกระตุ้นให้แรงงานนอกระบบที่ไม่มีสวัสดิการรองรับในช่วงสูงอายุ  เข้าเป็นสมาชิกของกองทุนการออมแห่งชาติมากขึ้น  การวางระบบการรักษาพยาบาลให้ผู้สูงอายุเข้าถึงมากขึ้น  การส่งเสริมและสนับสนุนระบบการเรียนรู้ตลอดช่วงอายุและรู้เท่าทันสถานการณ์  การสร้างการมีส่วนร่วมพัฒนาระบบดูแลผู้สูงอายุในชุมชน เป็นต้น

ด้าน สวรส. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานด้านวิชาการในระบบสุขภาพ  เห็นความสำคัญของการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้เป็นอย่างมาก  และพร้อมสนับสนุนการศึกษาวิจัยและการบริหารจัดการความรู้ ที่สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ  การสร้างเสริมสุขภาพ  การพัฒนามาตรฐาน  การพัฒนาเชิงนโยบาย  และด้านอื่นๆ  เพื่อรองรับสังคมสูงวัยและการพัฒนาผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ

นอกจากนั้นยังได้มีเวทีเสวนาทางวิชาการหัวข้อที่น่าสนใจ  อาทิ  รวมพลังสร้างสรรค์พัฒนาสู่สังคมสูงวัย  สานพลังปัญญาสู่สังคมสูงวัย  ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และความเข้าใจในระบบการดูแลผู้สูงวัยในมิติต่างๆ  มาร่วมเสวนาและเสนอแนะทางออกเกี่ยวกับการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างมีคุณภาพ  ตลอดจนการจัดบูธนิทรรศการเพื่อเสนอนวัตกรรมและผลงานเด่นของแต่ละหน่วยงาน  รวมทั้ง บูธ “คำพ่อสอน”  การแสดงของ “หุ่นยนต์ดินสอ” สิ่งประดิษฐ์มือคนไทยเพื่อช่วยดูแลผู้สูงวัย  การบรรเลงและขับร้องเพลงของกลุ่มผู้สูงอายุจากวง “สานใจคอรัส”  โดยในการประชุมครั้งนี้มีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่  ซึ่งเป็นผู้แทนจากทั้ง 16 หน่วยงานฯ  เข้าร่วมประชุมราว 400 คน  เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2560  ณ  อาคารสุขภาพแห่งชาติ

ทั้งนี้  องค์กรของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ. เฉพาะ  ทั้ง 16 หน่วยงาน  ประกอบด้วย  สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)  สถาบันอนุญาโตตุลาการ  สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)  สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.)  สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.)  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)  สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา (คส.)  สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)  สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.)  สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)  โดยล่าสุดมีสำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  เข้าร่วมเป็นองค์กรที่ 16  

 

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้