4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ปฏิรูปการสร้างคนสุขภาพ บูรณาการร่วม 9 วิชาชีพ ตอบสนองระบบบริการสุขภาพและประชาชน

9 สาขาวิชาชีพสุขภาพ  จับมือเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาบุคลากรสุขภาพ  เน้นเรียนรู้ประสบการณ์จริง  ศึกษาวิจัยแบบสหสาขาวิชาชีพ  บูรณาการตั้งแต่ต้นทางการผลิต  จากสถาบันการศึกษาจนถึงการทำงานจริงในพื้นที่  มุ่งแก้ปัญหาการผลิตบุคลากรสุขภาพแบบแยกส่วน ไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน  สู่การสร้างทีมสุขภาพในศตวรรษที่ 21  ใช้ชุมชนเป็นฐาน และประชาชนเป็นศูนย์กลาง

คณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาสำหรับบุคลากรด้านสุขภาพในศตวรรษที่ 21 (พ.ศ.2557-2561) จัดประชุมวิชาการระดับชาติ เรื่อง “การพัฒนาการศึกษาสำหรับบุคลากรด้านสุขภาพ
ครั้งที่ 3” ภายใต้หัวข้อ “เรียนร่วมวิชาชีพ สู่ทีมสุขภาพไทย : IPE towards Thai Health Team” ซึ่งการประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของเครือข่ายบุคลากรด้านสุขภาพ 9 สาขาวิชาชีพ  ได้แก่  วิชาชีพพยาบาล  สาธารณสุข  เทคนิคการแพทย์  กายภาพบำบัด  สัตวแพทย์  แพทย์แผนไทย  เภสัชกร  ทันตแพทย์  และแพทย์  ตลอดจนองค์กรผู้ผลิตและผู้ใช้บัณฑิตจากทุกภาคส่วน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดการองค์ความรู้และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาบุคลากรสุขภาพสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม  พร้อมเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต  ผู้ใช้  และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน  ตลอดจนการสร้างขีดความสามารถและเครือข่ายความร่วมมือ ระหว่างสาขาวิชาชีพ และระหว่างสถาบันการศึกษาทั้งระดับชาติและนานาชาติ  ระหว่างวันที่ 21 - 22 พ.ย. 2559 ณ โรงแรมพูลแมน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ   

ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล  สกลสัตยาทร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า   กำลังคนด้านสุขภาพเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาระบบสุขภาพ  ดังนั้นการพัฒนาบุคลากรด้านสุขภาพจึงควรมองภาพทั้งระบบ  ตั้งแต่การผลิต การจ้างงาน ไปจนถึงการพัฒนาศักยภาพ  ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่ทุกภาคส่วน ทั้งจากกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข  ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างจิตสำนึก  และจับมือกัน ปฏิรูปการศึกษาบุคลากรสุขภาพในศตวรรษที่ 21  จากการเรียนรู้แบบแยกส่วน เน้นวิชาความรู้แต่ในตำรา  มุ่งสู่การเรียนรู้แบบบูรณาการจากประสบการณ์จริงในพื้นที่  เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะ  และยกระดับคุณภาพของบุคลากรสุขภาพไทย  ให้สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชน  และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถ ในการพัฒนาระบบสุขภาพของประเทศ  
“สอดคล้องกับยุทธศาสตร์โลก  ว่าด้วยการพัฒนากำลังคน ค.ศ. 2030  ตลอดจนข้อแนะนำของคณะกรรมาธิการระดับสูงจากสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ  ว่าด้วยการเพิ่มอัตราการว่าจ้างงานบุคลากรสุขภาพเพื่อความเติบโตทางเศรษฐกิจ  โดยเน้นความร่วมมือกันทุกภาคส่วนทั้งด้านการศึกษา  สาธารณสุข  เศรษฐกิจ  และการคลัง  เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนด้านสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนา  เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน  โดยปรับเปลี่ยนแนวคิดการพัฒนา  เป็นระบบการเรียนรู้แบบตลอดชีวิต และมุ่งเน้น “สร้างนำซ่อม”  พร้อมผลิตบัณฑิตที่จะก้าวมาเป็นบุคลากรด้านสุขภาพ  ให้มีทักษะการสื่อสาร  มีความคิดสร้างสรรค์  เป็นผู้นำ  ทำงานเป็นทีม  เพื่อส่งเสริมระบบบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิที่มีความเชื่อมโยงกับระบบบริการระดับสูง โดยการเรียนรู้ที่ใช้ชุมชนเป็นฐานและประชาชนเป็นศูนย์กลาง” รมว.กสธ. กล่าว  

ด้าน ศ.นพ.วิจารณ์  พานิช  ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาสำหรับบุคลากรด้านสุขภาพ  กล่าวว่า  คณะกรรมการขับเคลื่อนฯ ได้มีการทำงานทั้งในเชิงวิชาการและการประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  ทั้งจากฝั่งผู้ผลิตและผู้ใช้บัณฑิต  ที่ผ่านมาสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็นได้มีฉันทามติรับรอง แผนยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาสำหรับบุคลากรด้านสุขภาพในศตวรรษที่ 21 (พ.ศ.2557-2561) แล้ว  ซึ่งแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว เป็นกรอบแนวทางในการผลักดันให้เกิดการปฏิรูปการศึกษาสำหรับบุคลากรด้านสุขภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  และการจัดประชุมวิชาการเพื่อการพัฒนาการศึกษาสำหรับบุคลากรด้านสุขภาพที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีนั้น  เป็นส่วนหนึ่งของเวทีความร่วมมือ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จุดประเด็นการพัฒนา และสร้างโอกาสในการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนอย่างเป็นรูปธรรม  ซึ่งกระบวนการทำงานที่คู่ขนานไปกับการพัฒนา  เน้นไปที่การสร้างกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และองค์กรวิชาชีพสุขภาพ  การพัฒนาศักยภาพและสมรรถนะบุคลากรสุขภาพด้านหมอครอบครัว  การเพิ่มกระบวนการเรียนรู้ที่ใช้ชุมชนเป็นฐาน (Community-based)  

ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าว  จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือการพัฒนาบุคลากรสุขภาพเพื่อตอบสนองต่อนโยบายการพัฒนาระบบบริการสุขภาพและความต้องการของประชาชน  ร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  และผู้บริหารอีก 8 ฝ่าย  ซึ่งจะเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญในการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานระดับชาติที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบการศึกษาของบุคลากรสุขภาพให้มีสมรรถนะที่เหมาะสม  นำไปสู่การพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ  มีความเสมอภาค  ทั้งในด้านการให้บริการที่นำโดยกระทรวงสาธารณสุข  ด้านการเงินการคลัง โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  ด้านการศึกษา โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)  ด้านการวิจัยของบุคลากรด้านสุขภาพ โดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)  ด้านการทำงานในพื้นที่กับประชาคมต่างๆ ที่เชื่อมกับสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)  การพัฒนาบุคลากรสุขภาพตามแนวคิดสร้างนำซ่อม เชื่อมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  พร้อมกำกับทิศทางการทำงานโดยคณะกรรมการกำลังคนด้านสุขภาพแห่งชาติ  และคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาสำหรับบุคลากรด้านสุขภาพ  ดังนั้นการขับเคลื่อนครั้งนี้  จึงนับเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันให้เกิดการปฏิรูปการเรียนรู้ร่วมกันทุกสาขาวิชาชีพ ในทุกสถาบันอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้