4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

นักวิจัย สวรส. ขยายผล “ชุดตรวจเบาหวาน - แม่นยำสูง” สร้างกิจกรรมรณรงค์ในงานเบาหวานโลก

          ขึ้นชื่อว่า “โรคเบาหวาน” ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันหรือการรักษา  คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีการตรวจและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง  ปัจจุบันคนไทยเป็นโรคเบาหวานสูงถึง 6.9% หรือประมาณ 4.2 ล้านคน  ซึ่งในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานนั้น  จำเป็นต้องมีการตรวจติดตามการดำเนินไปของโรค  เพื่อการวางแผนการรักษาและปฏิบัติตนที่ถูกต้อง  ดังนั้นสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)  จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการตรวจเพื่อการป้องกันและติดตามภาวะเบาหวาน  โดยได้สนับสนุนการวิจัย “โครงการวัดปริมาณน้ำตาลบนอัลบูมินเพื่อติดตามภาวะเบาหวาน”  ซึ่งเป็นโครงการที่ได้ทีมผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ  สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  เป็นทีมงานหลักในการดำเนินงานวิจัยชิ้นนี้

          โครงการวัดปริมาณน้ำตาลบนอัลบูมินเพื่อติดตามภาวะเบาหวาน  เป็นการศึกษาโมเลกุลที่จับจำเพาะกับโปรตีนตัวบ่งชี้เบาหวาน  โดยผลผลิตของงานวิจัยคือ  ชุดตรวจและกรรมวิธีการตรวจไกลเคทเตดอัลบูมิน หรือน้ำตาลที่เกาะอยู่บนโปรตีนอัลบูมิน  ซึ่งโปรตีนชนิดนี้สามารถตรวจวัดได้ทุกสองอาทิตย์  

          จุดเด่นของผลงานวิจัย  เป็นผลงานที่เริ่มต้นมาจากงานวิจัยพื้นฐานจนถึงระดับภาคสนาม  เพื่อนำไปใช้ประโยชน์จริงในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานและคนทั่วไป  โดยชุดตรวจและกรรมวิธีการตรวจเบาหวานนี้  มีความแม่นยำสูงในการทดสอบระดับห้องปฏิบัติการ  ซึ่งสามารถใช้ได้กับกลุ่มผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยธาลัสซีเมียได้  ทั้งนี้งานชุดตรวจและกรรมวิธีในการตรวจที่พัฒนาขึ้นนั้น  ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตรไปแล้ว 2 ฉบับ  อีกทั้งผลงานวิจัยยังได้รับการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติแล้ว 2 เรื่อง  รวมถึงมีบริษัทจากต่างประเทศสนใจรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีอีกด้วย  แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของงานวิจัยและความใหม่ของเทคโนโลยีอย่างชัดเจน  และระหว่างนี้กำลังอยู่ในช่วงการทดสอบระดับภาคสนาม  โดยทีมวิจัยได้พัฒนาทั้งชุดน้ำยาที่ใช้ร่วมกับเครื่องตรวจวัดแบบพกพาที่ใช้งานง่าย เหมาะกับการใช้งานในระดับโรงพยาบาล  และในอนาคตจะพัฒนาเป็นชุดตรวจสำหรับบุคคลทั่วไปด้วย  ซึ่งจะทำให้การติดตามภาวะเบาหวานมีความสะดวก รวดเร็ว และแพทย์สามารถวางแผนการรักษาได้ดีขึ้น

          สำหรับ “วันเบาหวานโลก” ในปีนี้  ซึ่งตรงกับวันที่ 14 พ.ย. 2559  ทีมวิจัย สวรส.ได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงานวิจัยดังกล่าวสู่สาธารณะ  โดยได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ที่นำเสนอความรู้เพื่อสร้างความเข้าใจและความตระหนักที่ว่า “เบาหวาน รู้ทัน..ป้องกันได้”  ซึ่งภายในงานมีการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน  นวัตกรรมการตรวจโรค  การให้บริการตรวจวัดปริมาณไขมันในร่างกาย  น้ำในร่างกาย  กล้ามเนื้อ  มวลกระดูก  และการเล่นเกมส์เพื่อลุ้นของรางวัลมากมาย ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้