4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

อย.คุมโควตาซื้อยาแก้หวัดสกัดกว้านซื้อผลิตยาเสพติด - ผู้จัดการรายวัน

          อย.เตรียมออกประกาศเพิ่มมาตรการคุมยาแก้หวัด 3 สูตร คุมโควตาการซื้อร้านขายยาไม่เกินเดือนละ 5,000 เม็ด ประชาชนไม่เกิน 50 เม็ด เชื่อช่วยแก้ปัญหาคนกว้านซื้อไปผลิตเป็นยาเสพติด

          วานนี้ (18 เม.ย.) นพ.พิพัฒน์  ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าจับกุมผู้ต้องหาค้ายาไอซ์ ย่านรามคำแหง และมีการตรวจค้นห้องพักผู้ต้องหาพบมีการกว้านซื้อยาแก้หวัด เช่น ซูลิดีน บรอมเฟตแอคติเฟด เป็นต้น เพื่อนำไปสกัดเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดว่า ตัวยาที่ปรากฏตามข่าวจะเป็นตัวยาที่มีส่วนประกอบสามารถนำไปผลิตยาเสพติดได้ โดยจะมีส่วนผสมใน 3 สูตรสูตรใดสูตรหนึ่ง ดังนี้ คือ 1. สูโดเอฟฟิดรีนกับไตรโพรลิดีน 2. สูโดเอฟฟิดรีนกับคลอเฟนิรามีน และ 3. สูโดเอฟ-ฟิดรีนกับบลอมเฟนิรามีน ซึ่งโดยปกติแล้วทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะมีการควบคุมการใช้ยาแก้หวัดคัดจมูก ที่มีส่วนผสมของ 3 สูตรนี้ไว้อยู่แล้ว เพราะทราบดีว่ายาสูตรดังกล่าวมีผลข้างเคียงที่สามารถนำไปผลิตเป็นยาเสพติด ได้ โดยจะกำหนดเพดานในการใช้ยา 3 กลุ่มดังกล่าวของทั้งประเทศไว้ที่ปีละ35,000 กิโลกรัม

          "อย.จะออกประกาศควบคุมการจำหน่ายยาที่มีส่วนผสมของทั้ง3 สูตรดังกล่าวให้เข้มงวดมากขึ้นโดยจะกำหนดให้ร้านขายยาสามารถสั่งซื้อยากลุ่ม ดังกล่าวได้ไม่เกินเดือนละ 5,000 เม็ด และห้ามจำหน่ายให้ประชาชนเกินคนละ 50 เม็ด เพื่อเป็นการป้องกันคนมากว้านซื้อเพื่อนำไปผลิตเป็นยาเสพติด ทั้งนี้ หากร้านขายยาใดที่ฝ่าฝืนทาง อย.ก็จะเข้าตรวจสอบเพื่อพิจารณาตรวจยึดใบอนุญาตต่อไป" นพ.พิพัฒน์กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 19 เมษายน 2554 หน้า 10

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้