4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

คนไทยกับความเชื่อมั่นต่อระบบสุขภาพ

     เพื่อสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนซึ่งเป็นผู้รับบริการด้านสุขภาพโดยตรง สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสว.) ในฐานะหน่วยงานกลางที่มีหน้าที่ในการจัดทำสำมะโนและสำรวจจึงได้ให้ความร่วมมือกับสถาบันวิจัยระบบสาธารสุข (สวรส.) จึงได้ทำการสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อระบบสุขภาพของประเทศ โดยการรวบรวมความคิดห็น และทัศนคติของประชาชนที่มีต่อระบบสุขภาพ เพื่อเป็นข้อมูลให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ในการติดตาม วางแผน และกำหนดนโยบาย/มาตราการในการพัฒนาระบบสุขภาพของประชาชนต่อไป โดยการสัมภาษณ์สมาชิกในครัวเรือนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ ครัวเรือนละ 1 ราย ได้ประชาชนตัวอย่างทั้งสิ้น 9,000 ราย ระหว่างวันที่ 7-16 กรกฎาคม 2553 โดยมีสรุปผลจากกการสำรวจที่สำคัญดังนี้

  1. หลักประกันสุขภาพของประชาชนประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 71.3 ระบุว่ามีบัตรประกันสุขภาพ(บัตรทอง)มากที่สุด และพบว่าในทุกภาค ประชาชนที่อยู่นอกเขตเทศบาลหรืออยู่นอกเขตเมือง ระบุว่ามีบัตรประกันสุขภาพมากกว่าประชาชนที่อยู่ในเขตเทศบาลหรือเขตเมือง
  2. การใช้บริการจากสถานพยาบาลของรัฐในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ประชาชนร้อยละ 52.5 ระบุว่าเคยใช้บริการจากสถานพยาบาลของรัฐ
  3. ความเชื่อมั่นต่อระบบสุขภาพ พบว่าประชาชนทั่วประเทศมีความเชื่อมั่นต่อระบบสุขภาพ ซึ่งประกอบด้วย 4 มิติ คือมิติด้านการเสริมสร้างสุขภาพ มิติด้านการป้องกัน ควบคุมโรคและปัจจัยที่คุกคามสุขภาพ  มิติด้านการบริการสาธารณสุขและการควบคุมคุณภาพการให้บริการ มิติด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ อยู่ที่ 136.89 คะแนนจากคะแนนเต็ม  200 คะแนน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนมีความชื่อมั่นต่อระบบสุขภาพ “เพิ่มขึ้นหรือดีขึ้น” เมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ภาคที่มีความเชื่อมั่นต่อระบบสุขภาพสูงกว่าภาคอื่นคือ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  4. ความเชื่อมั่นต่อระบบธรรมาภิบาล พบว่า ประชาชนมีความเชื่อมั่น “เพิ่มขึ้นหรือดีขึ้น” ด้วยคะแนน 131.09 คะแนน  โดยประชาชนในภาคเหนือมีคะแนนที่สูงกว่าภาคอื่น

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้