4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

เร่งขับเคลื่อน 'ผู้ผลิต-ผู้จ่าย-ปชช.' ใช้ยาสมเหตุผล

          เมื่อวันที่ 30 มี.ค.59 ที่ รพ.ศิริราช ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ในฐานะประธานอนุกรรมการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล แถลงข่าว "การขับเคลื่อนการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลเพื่อคนไทย" ก่อนการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลว่า ปัญหาการใช้ยาไม่สมเหตุผลมีหลายเรื่อง หลักๆ คือการใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ โดยไม่จำเป็นต้องใช้หรือการใช้ยาพาราเซตามอลเกินปริมาณ ซึ่งการใช้ยาไม่ สมเหตุผลจะก่อให้เกิดผลเสียตามมาหลายอย่าง เช่น ปัญหาเชื้อดื้อยา การได้รับปริมาณยาเกินขนาด เพิ่มค่าใช้จ่ายด้านยาของประเทศ เป็นต้น ปัญหามีทั้งจากการจ่ายยาซ้ำซ้อนของผู้ทำการจ่ายยา หรือพฤติกรรมของผู้ป่วยเองที่มีพฤติกรรมการใช้ยาไม่สมเหตุผล นำไปสู่การบริโภคยาที่ไม่ถูกโรค ถูกวิธี และถูกเวลา

          ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ วางแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องนี้ไว้ 3 ประเด็นคือ 1.ผู้ผลิตยา ซึ่งล่าสุดได้มีการลงนามความร่วมมือกับสมาคมผู้ผลิตและนำเข้ายา ประกอบด้วยองค์การเภสัชกรรม (อภ.) สมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน สมาคมผู้วิจัยและผลิตเภสัชภัณฑ์ และสมาคมธุรกิจเวชภัณฑ์สัตว์รวมกว่า 100 บริษัท ว่าจะไปปฏิบัติตามเกณฑ์จริยธรรมว่าด้วยการส่งเสริมการขายยา ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ทางผู้ผลิตยาเองก็ให้ความตระหนักในเรื่องการใช้ยาอย่างสมเหตุผล โดยไม่คำนึงถึงแต่รายได้จากการขายยาเพียงอย่างเดียว 2.ผู้จ่ายยา อาทิ แพทย์ เภสัชกร เป็นต้น ให้มีความตระหนักในเรื่องนี้ เบื้องต้นได้บรรจุลงไปในหลักสูตรของการผลิตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร ว่าเรื่องการใช้ยาสมเหตุผลเป็นเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ ส่วนกลุ่มที่ปฏิบัติงานอยู่แล้วก็จะมีการขับเคลื่อนให้เกิดความตระหนักมากขึ้น

          และ 3.ประชาชน ประเด็นสำคัญคือการให้ความรู้ ความเข้าใจ โดยเฉพาะเรื่องคิดก่อนใช้ยา ต้องถูกต้อง ถูกโรค ถูกวิธี และผลเสียของการใช้ยาไม่สมเหตุผล ซึ่งเมื่อประชาชนมีความรู้ก็จะช่วยให้ลดการใช้ยาไม่สมเหตุผลได้ดี อย่างสหรัฐอเมริกาจะพบว่าแพทย์จะต้องล้างมือหรือใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือก่อนตรวจคนไข้ทุกคน เพราะคนไข้เรียกร้องว่ามีการล้างมือก่อนมาตรวจร่างกายเขาหรือยัง เพราะเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ เช่นเดียวกันหากประชาชนมีความรู้ก็จะรู้ว่าอาการแบบไหนจำเป็นต้องใช้ยาอะไร

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง ฉบับ 31 มีนาคม พ.ศ.2559 หน้า 6

 

สื่อรณรงค์ที่น่าสนใจ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้