4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

เปิดช่องเอื้อผู้ประกันตน5ล้านราย'จุรินทร์'รับลูกกระทรวงแรงงานถกเชื่อมระบบรพ.ใช้บริการได้ทุกแห่งภายใน2สัปดาห์

 "จุรินทร์" สั่งศึกษาเปิดช่องเอื้อผู้ประกันตนกว่า 5 ล้านรายใช้บริการโรงพยาบาลรัฐทุกแห่งได้
          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ได้เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินความเป็นไปได้ข้อเสนอของกระทรวงแรงงาน กรณีให้สธ.เชื่อมโยงเครือข่ายโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมประมาณ 5 ล้านราย ที่ลงทะเบียนใช้บริการกับโรงพยาบาลสังกัด สธ. สามารถเลือกใช้บริการที่โรงพยาบาลสังกัด สธ.แห่งอื่นได้
          ทั้งนี้ ให้ดำเนินการภายใน 2 สัปดาห์ก่อนจะเสนอให้ที่ประชุมผู้บริหาร สธ.พิจารณา อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมในวันดังกล่าวยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เนื่องจากสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ไม่มีความชัดเจนเรื่องงบประมาณที่จะจัดสรรให้แก่ สธ. และยังต้องใช้เวลาพิจารณาหารูปแบบการจ่ายเงินที่เหมาะสมอาทิ เหมาจ่ายรายหัวตามเดิม หรือจ่ายตามจำนวนการใช้บริการ
          ด้าน นพ.พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขกล่าวว่า ในเชิงหลักการควรออกแบบบริการรักษาสุขภาพแก่ประชาชนให้เป็นระบบเดียวกัน แต่ปัญหาขณะนี้ก็คือแต่ละระบบต่างมีเหตุผลในการก่อตั้งแตกต่างกันกรรมการแต่ละกองทุนก็มีวิธีคิดที่ต่างกันฉะนั้นควรตั้งหน่วยงานขึ้นมากำหนดมาตรฐานบริการทางการแพทย์ให้มีมาตรฐานการดูแลรักษาเดียวกัน ตลอดจนดูแลในภาพรวมของระบบให้ใช้โครงสร้างพื้นฐานและระบบการตรวจสอบร่วมกัน
          "ถ้าประเทศเราเลือกที่จะมีหลายกองทุน ก็ต้องมีกลไกระดับชาติที่จะมากำกับดูแลระบบที่เป็นอยู่อีกชั้นหนึ่งให้มีมาตรฐานการรักษาเหมือนกัน ส่วนกองทุนไหนมีเงินมาก ก็อาจเสนอสิทธิพิเศษเพิ่มเติมต่อยอดจากมาตรฐานที่กำหนดไว้" นพ.พงษ์พิสุทธิ์ กล่าว
          อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการตั้งสำนักงานพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการ แต่กลไกนี้มีหน้าที่ในการพัฒนาข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ไม่มีอำนาจในการกำกับดูแล ฉะนั้นนายกรัฐมนตรีต้องสั่งรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องไปกำหนดมาตรฐาน หรือออกกฎหมายตั้งหน่วยงานกำหนดมาตรฐานขึ้นมาเป็นการเฉพาะ
          นพ.พงษ์พิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า ข้อเสนอให้รัฐเข้ามาดูแลการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียมกันนั้น มีข้อสังเกตว่าประเทศไทยมีรายได้จากฐานภาษีอยู่ที่ 15% ของจีดีพีฉะนั้นหากจะให้รัฐรับภาระ อาจต้องปรับระบบภาษีให้มีรายได้เพียงพอ ไม่เช่นนั้นจะกระทบภาระการเงินการคลังในระยะยาว
          นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับหนังสือจากผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีให้หยุดเก็บเงินสมทบค่ารักษาพยาบาลจากผู้ประกันตนเพราะขัดรัฐธรรมนูญ หากได้รับก็จะส่งเรื่องต่อให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อนรมว.แรงงาน เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการประกันสังคมเพื่อพิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ยืนยันว่าไม่ได้เพิกเฉยหรือซื้อเวลา

 

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้