4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส. ระดมเครือข่ายวิจัยระบบสุขภาพ มุ่งเป้ายกระดับคุณภาพงานวิจัย พร้อมบูรณาการการทำงานขับเคลื่อนวิจัยสู่การพัฒนาระบบสุขภาพของประเทศ

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) จัดประชุมเครือข่ายการวิจัยระบบสุขภาพ  โดยมี ศ.นพ.ภิเศก  ลุมพิกานนท์  กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข  ให้เกียรติเป็นประธานที่ประชุม   ทั้งนี้มีผู้บริหารตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในระบบสุขภาพเข้าร่วม อาทิ  สำนักวิชาการ กระทรวงสารณสุข   ศูนย์วิจัยเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   ศูนย์นโยบายและจัดการสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี  หน่วยวิจัยเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  โครงการจัดตั้งวิทยาลัยการจัดการระบบสุขภาพ มหาวิทยาลัยนเรศวร  เครือข่าย R2R อุบลศรีโสธรเจริญ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์  สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) ฯลฯ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต    

ศ.นพ.ภิเศก  ลุมพิกานนท์  กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ สวรส. กล่าวว่า “ระบบสาธารณสุขในประเทศไทยยังมีปัญหา  แต่เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่มีเศรษฐกิจในระดับเดียวกัน  ประเทศไทยนับว่าเป็นประเทศที่มีพัฒนาการที่ดีกว่า  ทั้งนี้ความสำคัญของการทำงานพัฒนาระบบสาธารณสุขส่วนหนึ่งคือความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตบุคลากร  ระบบบริการ   มหาวิทยาลัย  และกระทรวงสาธารณสุข  ที่ต้องขยายความร่วมมือ ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพงานวิจัยให้มากขึ้น  โดย สวรส. ในฐานะที่เป็นองค์กรบริหารจัดการงานวิจัยระบบสุขภาพ  จึงควรเป็นตัวกลางในการเชื่อมประสานให้เกิดการทำงานแบบเครือข่ายที่เป็นระบบและยกระดับคุณภาพงานวิจัยสู่การพัฒนาระบบสุขภาพต่อไป

นพ.พีรพล  สุทธิวิเศษศักดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข  กล่าวว่า  “ประเทศที่สามารถก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลางไปได้  ประเทศนั้นต้องมีการวิจัยโดยการวิจัยที่ไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศนั้นจะยิ่งทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรได้อย่างชาญฉลาด  คุ้มค่า  และช่วยยกระดับเศรษฐกิจของประเทศได้
ที่ผ่านมา คณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ  ได้ส่งเสริมให้เกิดการรวมตัวของหน่วยงานวิจัยเพื่อการบูรณาการการทำงานและแบ่งปันทรัพยากรซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ สวรส.  รวมทั้งการยกระดับงานวิจัยสู่การวิจัยเชิงระบบของสถาบันการศึกษา  โดย สวรส. จะเป็นตัวกลางประสานอำนวยการให้เกิดการเชื่อมโยงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  โดยการยกระดับงานวิจัยจาก R2R (Routine to Research) สู่การเป็น R2P (Routine to Policy)  การต่อยอดศักยภาพนักวิจัย  การสร้างแรงจูงใจ  ตลอดจนการสร้างนักวิจัยหน้าใหม่  รวมทั้งการผนวกความร่วมมือกับหน่วยงานศักยภาพ  และการจัดการกลไกต่างๆให้เอื้อต่อการทำงาน  ทั้งนี้  สวรส.  มีเป้าหมายการทำงานเครือข่ายการวิจัยระบบสุขภาพ  ที่จะสร้างงานวิจัยที่จะเป็นทิศทางการพัฒนาที่สำคัญของประเทศ  ภายใต้การทำงานร่วมกันของเครือข่ายฯ ที่จะนำไปสู่การจัดระบบสุขภาพของประเทศได้”  

ด้าน นพ.วิวัฒน์  โรจนพิทยากร  ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายและการจัดการสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี  ย้ำว่า “งานวิจัยที่มีคุณภาพต้องมีข้อเสนอเชิงนโยบายที่ชัดเจน  ซึ่งการทำงานแบบเครือข่าย เช่น การนำเสนอข้อมูลผลงานวิจัยในเรื่องหรือในทิศทางเดียวกัน จะทำให้มีพลังในการขับเคลื่อนมากยิ่งขึ้น  นอกจากนั้นต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่าหน่วยงานใดที่จะนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น  ซึ่งการมาประชุมในวันนี้ทำให้ได้เห็นรูปแบบการดำเนินงานของแต่ละเครือข่ายวิจัยในระบบสุขภาพ และเห็นโอกาสของการทำงานร่วมกันในอนาคต”

ทั้งนี้  ที่ประชุมยังได้มีการนำเสนอรูปธรรมการทำงานวิจัยเชิงระบบและนโยบายสุขภาพ  โดยผู้เข้าร่วมได้ร่วมแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง  โดยการประชุมครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อรูปการทำงานเครือข่ายการวิจัยระบบสุขภาพ  โดยในระยะต่อไป สวรส. จะขยายแนวคิดเครือข่ายการวิจัยฯ โดยประสานหน่วยงานอื่นๆ และจัดประชุมระดมความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวให้กว้างขวางขึ้น   ตลอดจนการรวบรวมความคิดเห็นเพื่อการพัฒนาแนวทางการทำงานของเครือข่ายวิจัยเพื่อการพัฒนาระบบสุขภาพต่อไป

 

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้