4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

วิจัยมะกันระบุควันบุหรี่มือสอง เพิ่มความเสี่ยงเกิดมะเร็งเต้านม

        เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า จากรายงานการวิจัยโดย ดร.คาเรนมาร์โกลิส และคณะ จากมูลนิธิภาคีวิจัยสุขภาพ รัฐมินิโซตา สหรัฐอเมริกา  เผยแพร่ในวารสารบริติส เมดิคัล เจอร์นัล ฉบับวันที่ 5 มีนาคมที่ติดตามหญิงอเมริกา 8 หมื่นคน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2536-2541 ผลพบหญิงที่เป็นมะเร็งเต้านม 3,520 ราย โดยวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าหญิงที่เคยสูบบุหรี่มาก่อนหรือไม่สูบบุหรี่ แต่ได้รับควันบุหรี่มือสองอย่างต่อเนื่อง เพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมขึ้นร้อยละ 20 หลังหมดประจำเดือน โดยความสัมพันธ์ระหว่างการได้รับควันบุหรี่มือสองกับการเกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิง เป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจกันมาก เนื่องจากในหลายปีที่ผ่านมามีรายงานการวิจัยจำนวนมากขึ้นที่แสดงถึงการเกิดมะเร็งเต้านมในหญิงไม่สูบบุหรี่ที่ได้รับควันบุหรี่มือสอง และสถาบันพิทักษ์สิ่งแวดล้อมรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศอย่างเป็นทางการว่าการได้รับควันบุหรี่มือสองเพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านม โดยเฉพาะในผู้หญิงที่มีอายุน้อยก่อนวัยหมดประจำเดือน
          ทั้งนี้ ข้อมูลการวิจัยพบว่าสารเคมีที่พบในควันบุหรี่มือสองกว่า 20 ชนิด  ทำให้เกิดมะเร็งเต้านมในหนูที่เป็นสัตว์ทดลอง และสามารถตรวจพบสารก่อมะเร็งในเนื้อเยื่อเต้านมของหญิงที่ได้รับควันบุหรี่มือสองและในน้ำนมของหญิงที่ให้นมบุตรได้

 

ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้