4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ข่าวกิจกรรม Journal Club ครั้งที่ 3

     เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2554 สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)และเครือสถาบัน ได้จัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง กฎกระทรวงตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องได้มีความรู้ ความเข้าใจในประเด็นข้อเท็จจริงและข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับหลักการและเหตุผลประกอบกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการตามหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพียงเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิต หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วย พ.ศ.2553 โดยกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นพ.วิชัย โชควิวัฒน  ผู้อำนวยการสถาบันการคุ้มครองการวิจัยในมนุษย์ (สคม.) เครือสถาบันสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เป็นวิทยากร

      นพ.วิชัย ระบุว่ากฎกระทรวง ตามมาตรา 12 นี้เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการจากไปอย่างสงบและตามธรรมชาติ อันเป็นสิทธิในชีวิตและร่างกายที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการถือว่าเป็นกฎหมายที่ก้าวหน้ามาก สาระสำคัญในร่างกฎกระทรวงนี้ คือ แนวทางการเขียนหนังสือแสดงเจตนาควรมีข้อมูลใดบ้างที่สามารถสื่อความหมายให้ผู้อื่นทราบหากเราไม่มีสติสัมปชัญญะแล้ว ผู้ที่แสดงเจตนาสามารถทำหนังสือนี้ที่ใดก็ได้ หลักเกณฑ์วิธีการให้ผู้ประกอบวิชาชีพและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถปฏิบัติตามหนังสือแสดงเจตนาได้อย่างถูกต้องตามความประสงค์ของผู้ทำหนังสือ  นพ.วิชัย กล่าวว่า "สิทธินี้ไม่ได้บังคับให้ทุกคนต้องเขียนหนังสือแสดงเจตนา แต่เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการจากไปอย่างสงบและตามธรรมชาติ ไม่ทุกข์ทรมานและยืดชีวิตด้วยเครื่องมือหรือเทคโนโลยีทางการแพทย์ โดยทำไว้ขณะที่ยังมีสติสัมปชัญญะที่ดี แสดงให้ชัดเจนว่าจะปฏิเสธการรักษาพยาบาลใดบ้าง ในขณะที่แพทย์ใช่ว่าจะไม่ช่วยหรือรักษาผู้ป่วยเลย แต่ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยได้รับความทุกข์ทรมานจากความเจ็บป่วยในวาระสุดท้ายของชีวิตเพื่อการจากไปอย่างสงบ การเขียนเรื่องนี้ไว้ในกฎหมายถือว่าเป็นความก้าวหน้ามากที่สิทธิในชีวิตและร่างกายของเราทุกคนได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ"  ส่วนตัวอย่างหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุข เป็นการปรับข้อมูลจากเอกสารและงานวิจัยของต่างประเทศ โดยพยายามทำสิ่งที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรมและเข้ากับบริบทของประเทศไทย

     ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ได้จัดทำ(ร่าง)แนวทางปฏิบัติงานของสถานบริการสาธารณสุข ผู้ประกอบวิชาชีพด้านสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ของสถานบริการสาธารณสุข ตามกฎกระทรวงฯ เสร็จแล้ว อยู่ระหว่างการชี้แจงกับผู้เกี่ยวข้อง และคาดว่าจะประกาศใช้ภายในเดือน พฤษภาคม 2554

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้