4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

HEALTH@I สุขภาพคนไทยเริ่มได้ที่ฉัน ตอน คนนอนดึก

 

จากปัญหาระบบสุขภาพที่สำคัญปัญหาหนึ่ง เกิดจากค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระบบหลักประกันสุขภาพที่เพิ่มสูงขึ้น โดยค่าใช้จ่ายสูงขึ้นแบบผิดสัดส่วนเมื่อเทียบกับการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) สอดคล้องกับข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ ที่รวบรวมข้อมูลรายจ่ายสุขภาพของครัวเรือนไว้ ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ทั้งนี้ "ผลการศึกษาภาระโรคและการเจ็บป่วยของประชากรไทย" พบปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้คนไทยเจ็บป่วยจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ถูกหลักโภชนา

ตัวอย่างเช่น การนอนดึก ที่นำไปสู่การพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นพฤติกรรมเสี่ยงที่นำไปสู่การก่อเกิดการเจ็บป่วยต่อสุขภาพ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิต รวมไปถึงการกระทบต่อสุขภาพจิต ตามมา

แนวทางสำคัญของการลดปัญหาดังกล่าว คือ การส่งเสริมให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันของประชาชนในการปรับพฤติกรรมที่ลดการเกิดโรคต่างๆ ดังกล่าว ทำให้ประชาชนในสังคมตระหนักถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพ ตลอดจนมีทางเลือกในการดำเนินชีวิต ที่ดีมีสุข และส่งเสริมการสร้างสุขภาพที่ดี เกิดขึ้นได้ด้วยตัวเราเอง

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้