4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ภัยอุณหภูมิน่ากลัว ร้อนตาย-สุกตาย ใกล้ตัว ไทยก็เสี่ยง

อย่างไม่ค่อยครึกโครมมาก เพราะมีอีกหลายกระแสใหญ่ ๆ ในช่วงไล่เลี่ยกัน ประกอบกับความชาชินของชาวโลก รวมถึงชาวไทยเรา...'ภัยอุณหภูมิสูง" ได้ 'คร่าชีวิต" ผู้คนในอัตราที่สูงขึ้น ซึ่งล่าสุดแม้แต่ประเทศอินเดียก็มีรายงานข่าวผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนเป็นพันราย และนี่ก็เป็นสัญญาณเตือนย้ำว่าภัยอุณหภูมิสูงในทุกรูปแบบ 'ประมาทไม่ได้" รวมถึงกับคนไทย  ที่ผ่านมาคนไทยก็เสียชีวิตจากภัยนี้ไปไม่น้อย  ทั้งในรูปแบบอากาศร้อน...รวมถึง 'น้ำพุร้อน"
          ทั้งนี้ ไทยถือเป็นเมืองร้อน แต่ภัยอุณหภูมิสูงในรูปแบบอากาศร้อนก็คร่าชีวิตคนไทยได้ ซึ่งปีนี้ก็มีผู้เสียชีวิตด้วยสาเหตุนี้อีก อย่างรายหนึ่ง...เสียชีวิตทั้ง ๆ ที่นอนพักผ่อนอยู่ริมชายหาด ส่วน "น้ำพุร้อน" นั้น แม้ไทยจะไม่เหมือนต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น ที่มีแหล่งน้ำพุร้อนจำนวนมาก แต่ในไทยเราก็มีแหล่งน้ำพุร้อนอยู่บ้าง และเมื่อไม่นานมานี้ก็มี'คนไทยเสียชีวิตจากการลงแช่น้ำพุร้อน"ทั้งทางภาคเหนือและภาคใต้ ซึ่งตอนนี้แหล่งน้ำพุร้อนต่าง ๆ ก็คงมีมาตรการและมีการเตือนเพื่อป้องกันอันตรายกันมากขึ้นแล้ว แต่กระนั้น...กับเรา ๆ ท่าน ๆ กับผู้ที่จะไปท่องเที่ยวตามแหล่งน้ำพุร้อน ก็ต้องตระหนักถึงการเตือนด้วย ต้องไม่ประมาท ไม่ว่าจะแหล่งในไทย หรือในต่างประเทศ อย่างญี่ปุ่น ที่คนไทยก็ไปเที่ยวและลงแช่น้ำพุร้อน หรือ "ออนเซน" กันไม่น้อย
          "การแช่น้ำพุร้อน น้ำแร่ มีประโยชน์ด้านการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย ผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และลดความเครียดได้ การแช่น้ำพุร้อน น้ำแร่ เป็นทั้งการผ่อนคลาย มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และแร่ธาตุในน้ำแร่บางชนิดมีคุณสมบัติในการรักษาโรคบางอย่างได้"...นี่เป็นข้อมูลที่มีออกมาจากทางกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเชื่อถือได้ โดยในไทยก็มีแหล่งน้ำพุร้อนตามธรรมชาติหลายแห่ง อีกทั้งปัจจุบันยังมีการเปิดสถานบริการแบบออนเซนในไทย ซึ่งกับการไปท่องเที่ยวแหล่งน้ำพุร้อนตามธรรมชาตินั้น ณ  ที่นี้ก็ขอร่วมสนับสนุนเต็มที่ ส่วนกับสถานบริการแบบออนเซนนั้น ก็คงสุดแท้แต่ความพร้อมของแต่ละคน  ที่สำคัญคือ.'อย่าละเลยความปลอดภัย  "ไม่เช่นนั้น.สิ่งที่ดีก็อาจกลายเป็นภัยได้!!
          กับเรื่องการแช่น้ำพุร้อนนั้น ทาง  นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา ในฐานะอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ระบุไว้ในเอกสารของสำนักสารนิเทศ สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า...การแช่น้ำพุร้อนตามสถานที่ต่าง ๆ แล้วเกิด หน้ามืด เป็นลม ช็อก หมดสติ หรือถึงขั้นเสียชีวิต ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคนที่แช่ แต่ อาจจะเกิดกับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง คือ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นต้น ...ซึ่งถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยง ก็จำเป็นต้องระวัง
          สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตจากการอาบหรือแช่น้ำพุร้อน หรือน้ำที่อุ่นจัด-ร้อนจัด จากข้อมูลในเชิงการแพทย์ ระบุไว้ว่า...เกิดจากความร้อนภายในร่างกายเกิดการสะสมอย่างรวดเร็ว จนร่างกายปรับตัวไม่ทัน และทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น จนส่งผลให้เส้นเลือดขยายทั้งตัว  ทำให้ เลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะสำคัญ ๆ น้อยลง จนเกิดภาวะล้มเหลวและเสียชีวิต และก็อาจเป็นโรคลมแดด หรือ 'ฮีทสโตรก (Heat Stroke)" หรือภาวะอุณหภูมิระดับความร้อนในร่างกายสูงขึ้น ร่วมด้วย
          โดยปกติแล้ว ร่างกายคนเราจะมีกลไกในการระบายความร้อน แต่ จะสามารถระบายความร้อนได้น้อยลงถ้าอยู่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนชื้น สวมเสื้อผ้าปกปิดมิดชิดทั้งตัว รวมถึงขณะแช่ในน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัดทั้งตัว ซึ่ง เมื่อแช่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัดก็จะเหลือพื้นที่สำหรับการระเหยเฉพาะส่วนที่อยู่เหนือน้ำ และผ่านลมหายใจ ก็ทำให้เสี่ยงต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้น หรือเป็นลมแดดได้ง่าย
          'ข้อควรระวังในการแช่น้ำร้อน หรือน้ำอุ่นจัด ได้แก่ ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ควรตรวจเช็กความดันโลหิตทุกครั้งก่อนแช่น้ำอุ่นจัดหรือน้ำร้อน หากพบว่ามีความดันโลหิตสูงก็ไม่ควรแช่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัด"...นี่เป็นคำเตือน
          และแม้แต่กับผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัว ก็มีคำแนะนำคือ...ก่อนแช่น้ำอุ่นจัดหรือน้ำร้อน 15-20 นาที ควรดื่มน้ำ 2 แก้วและควรจะดื่มน้ำเพิ่มเป็น ระยะ ๆ ทุก ๆ 15 นาทีด้วยเพื่อให้ร่างกายมีปริมาณน้ำที่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม หากจะให้ปลอดภัยจริง ๆ ก็ ไม่ควรแช่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัดเพียงคนเดียวเพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้มีผู้ที่สามารถให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงที
          นอกจากนี้ ควรแช่น้ำที่ไม่อุ่นจัดจะปลอดภัยกว่าน้ำที่ร้อนมากและน้ำที่อุ่นจัดและหากว่าไม่ได้เป็นผู้ที่เคยแช่อยู่เป็นประจำ ไม่ควรแช่นานเกิน 5-10 นาที ที่สำคัญ หากรู้สึกเพลีย หน้ามืด คล้ายจะเป็นลม คลื่นไส้ ควรหยุดการแช่ทันที  หากไม่ดีขึ้น...ควรรีบไปโรงพยาบาลทันที!!   ถ้าผู้ที่แช่ไปไม่ไหว...ก็ให้คนอื่นพาไปด่วน!!
          ทั้งนี้และทั้งนั้น การลงแช่ ไม่ว่าจะเป็นตามแหล่ง "น้ำพุร้อน" ในประเทศไทย หรือในต่างประเทศ จะที่ไหนก็ควรจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด!! "เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ"...ข้อมูลคำแนะนำเน้นเอาไว้
          ณ ที่นี้ ก็ขอร่วมเน้นย้ำไว้กับ 'ภัยอุณหภูมิสูง"ทั้งในรูปแบบ หรือสาเหตุจากการแช่น้ำพุร้อน ที่บางคนก็อาจจะพูดกันแบบง่าย ๆ ว่า 'สุกตาย" และในรูปแบบหรือสาเหตุภาวะลมแดดหรือฮีทสโตรก หรือที่พูดกันแบบง่าย ๆ ว่า 'ร้อนตาย" ซึ่งภัยอุณหภูมิสูงรูปแบบต่าง ๆ นั้น กับโลกยุคนี้มิใช่ "น่ากลัว" เฉพาะคนประเทศที่เป็นเมืองหนาวเท่านั้น กับเมืองร้อน รวมถึงไทยก็ด้วย
          "ภัยอุณหภูมิสูง"นับวันก็ดูจะยิ่งน่ากลัวมากขึ้น
          "ร้อนตาย-สุกตาย" นับวันยิ่งไม่ควรประมาท
          และ 'กับคนไทยนี่ก็ภัยใกล้ตัว" ที่ต้องกลัว!!!.

ข้อมูลจาก : เดลินิวส์

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้