4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

เตือนกลุ่มเสี่ยง!'ตายร้อน'คอเหล้า-กรรมกร-ทหารเกณฑ์/แนะซดน้ำ6-8แก้ว/วัน

          นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า จากสภาพอากาศปัจจุบันที่มีฟายุฝนสลับกับอากาศร้อนในเวลากลางวัน โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือที่อาจจะเกิดความร้อนอบอ้าวรุนแรง จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค พบว่าสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยสงสัยโรคลมแดด 1 ราย ที่ จ.กระบี่ และผู้ป่วยสงสัยเสียชีวิตจากอากาศร้อน 4 ราย ที่ จ.แพร่ จากการเฝ้าระวังการเสียชีวิตเนื่องจากภาวะอากาศร้อนในปี 57 ของสำนักระบาดวิทยากรมควบคุมโรค พบผู้เสียชีวิตที่สงสัยว่าเสียชีวิตเนื่องจากภาวะอากาศร้อน 28 ราย แยกเป็นชาย 26 ราย หญิง 2 รายช่วงอายุที่เสียชีวิตสูงสุด คือ อายุ 55-64 ปี ส่วนใหญ่เสียชีวิตในช่วงเดือนเม.ย.และ พ.ค.

          นพ.โสภณ กล่าวว่า ช่วงอากาศร้อนอบอ้าว บางพื้นที่อาจมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส หากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ต่อเนื่อง อาจเป็นโรคลมแดดหรือฮีตสโตรก ซึ่งร่างกายไม่สามารถปรับตัว หรือควบคุมระดับความร้อนภายในร่างกาย อาการเบื้องต้นปวดศีรษะหน้ามืด เพ้อ ชัก ไม่รู้สึกตัว หายใจเร็ว หัวใจเต้นผิดจังหวะช็อก หากไม่ได้รักษาอย่างทันท่วงทีอาจเสียชีวิตได้ กลุ่มเสี่ยงเช่น ผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแดดหรือออกกำลังกายเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้เป็นโรคความดันโลหิต คนอ้วน อดนอน ที่สำคัญในกลุ่มดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          "คำแนะนำสำหรับประชาชน คือ สวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อนไม่หนา ระบายความร้อนได้ดี ลดทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงกลางแจ้งนานๆ ซึ่งอาชีพที่ควรระวังเป็นพิเศษ เช่น คนงานก่อสร้าง ทหารฝึกใหม่ เป็นต้น ควรดื่มน้ำมากกว่าปกติอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว เพราะน้ำจะเป็นตัวควบคุมอุณหภูมิร่างกายให้อยู่ในระดับปกติที่สำคัญหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดหากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422"

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558 หน้า 11

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้