4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

"อภิสิทธิ์"สั่งเพิ่มงบประมาณวิจัย ก.พาณิชย์พร้อมต่อยอดเชิงพาณิชย์

         "อภิสิทธิ์" ประกาศเพิ่มงบประมาณการวิจัยและส่งเสริมงานประดิษฐ์คิดค้น เพิ่มบทบาท วช.ทำหน้าที่กำหนดกรอบนโยบายทิศทางงานวิจัยทั้ง สกว. สวทช. สวรส.สวก. กับ สวทน.และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ด้านกระทรวงพาณิชย์พร้อมสนับสนุนต่อยอดผลงานสิ่งประดิษฐ์สู่ภาคเอกชนดำเนิน การในเชิงพาณิชย์

          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายก รัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติกล่าวเปิดงานวันนัก ประดิษฐ์ ประจำปี 2554 ว่า การวิจัยและการประดิษฐ์คิดค้นเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนซึ่งจะ เจริญก้าวหน้าไม่ได้ถ้าปราศจากการวิจัย รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมงานวิจัยและต่อยอดงานวิจัยเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการ แก้ปัญหา ทั้งนี้ขอย้ำว่า ในยุคปัจจุบันในสภาวะของการพัฒนาประเทศนั้นยังมีข้อจำกัดในการสร้างองค์ความ รู้เพื่อพัฒนาที่ยั่งยืนนั้น เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องสนับสนุน ฉะนั้นการส่งเสริมองค์ความรู้ผ่านการวิจัยจึงจำเป็นเร่งด่วนสอดคล้องกับแผน พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 ที่ต้องดำเนินการให้ครบวงจรในแง่มุมต่างๆ

          นายกฯ กล่าวต่ออีกว่า ในปีงบประมาณ 2555 นั้นหน่วยงานวิจัยจะมีงบประมาณที่เพิ่มขึ้นและมียุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับ การพัฒนาประเทศ โดยจะกระตุ้นให้เอกชนให้ความสำคัญกับงานวิจัยและงานประดิษฐ์มากขึ้น โดยจะมีการให้สิทธิประโยชน์ ปรับกฎกติกาให้นักวิจัยในภาครัฐทำงานใกล้ชิดกับเอกชนมากขึ้นด้วย

          นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และประธานอนุกรรมการคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวในการเป็นประธานปิดงานวันนักประดิษฐ์และมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดสิ่ง ประดิษฐ์ประจำปี 2554 ว่า ได้เห็นศักยภาพนักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทยทั้งนักเรียนนักศึกษาคณาจารย์และ บริษัทต่างๆ แต่ปัญหาใหญ่คือทุนในการต่อยอดเชิงพาณิชย์ จึงมอบนโยบายให้ วช. โดยเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ในการคัดเลือกผลงานนวัตกรรมเพื่อขอรับงบสนับสนุนจากกองทุนเศรษฐกิจ สร้างสรรค์ที่จะเข้าไปช่วยเชื่อมโยงการลงทุนและการต่อยอดทางธุรกิจเชิง พาณิชย์ ซึ่งในปีนี้กองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มีกว่า 100 ล้านจึงเชื่อมั่นว่างานด้านวิจัยและพัฒนา( R&D) ก็จะขยายตัวเติบโตอย่างต่อเนื่อง"

          ศ.นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการ วิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กล่าวว่าในฐานะผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการพัฒนางานวิจัย และวิจัยพัฒนาที่ต่อยอดไปสู่การใช้ประโยชน์ทั้งแก่ประชาสังคมและเชิงพาณิชย์ รอเห็นวันนี้มานานแล้ว วันที่ท่านนายกรัฐมนตรีซึ่งมากำกับดูแลงานวิจัยด้วยตัวของท่านเอง และให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในทุกๆ ด้าน วันที่มีผู้บริหารระดับประเทศจากกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้ให้ความ สำคัญและเข้ามาร่วมเชื่อมโยงงานวิจัยกับงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนรัฐมนตรีจากกระทรวงพาณิชย์ ที่เป็นจิ๊กซอว์ในการต่อยอดสู่พาณิชย์ได้เข้ามาประสาน


ที่มา : หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2554 หน้า 6




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้