4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส. เผยผลสอบข้อเท็จจริง กรณีถูกกล่าวหาการบริหารทุนวิจัย IDRC ไม่โปร่งใส

          กรณีที่มีข่าวปรากฏในสื่อแขนงต่างๆ เกี่ยวกับการบริหารจัดการโครงการวิจัยของ สวรส. ที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก International Development Research Center (IDRC) ประเทศแคนาดา ว่ามีการดำเนินงานที่มีการยกเว้นไม่ปฏิบัติตามนโยบายและข้อบังคับของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ทำให้เกิดความเสี่ยง และมีปัญหาความไม่โปร่งใสในการดำเนินงาน  คณะกรรมการ สวรส. จึงได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบ ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว  โดยมี รศ.ดร.ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ  คณะอนุกรรมการตรวจสอบ พบว่าไม่ได้มีการยกเว้นการปฏิบัติตามนโยบายและข้อบังคับของสวรส. และการบริหารไม่มีปัญหาเรื่องความโปร่งใสแต่ประการใด

          นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการ สวรส. ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยได้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจาก สวรส.เป็นหน่วยงานที่ใช้งบประมาณของประเทศ และเป็นองค์กรด้านวิชาการที่ต้องสามารถถูกตรวจสอบและเปิดเผยทุกข้อมูลอย่างชัดเจนต่อสาธารณะได้

          สำหรับการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว คณะอนุกรรมการตรวจสอบ ได้พิจารณาข้อมูลทั้งจากเอกสาร และการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง รวม 7 ท่าน รวมทั้งผู้อำนวยการ IDRC ประจำภูมิภาคเอเชีย ซึ่งได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ส่วน ศ.นพ.สมเกียรติ ได้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ ต่อคณะอนุกรรมการตรวจสอบ

          ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ พบว่า ข้อสรุปของ IDRC ซึ่ง ศ.นพ.สมเกียรติ อ้างถึงนั้น ได้สรุปโดยอ้างคำสั่งมอบอำนาจของ ผอ.สวรส. (นพ.พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข) ให้แก่หัวหน้าโครงการ ว่าได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามนโยบายและข้อบังคับ ของ สวรส. จนนำไปสู่ข้อสรุปของ IDRC ที่ว่า ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการบริหารโครงการ รวมทั้งมีความไม่โปร่งใสนั้น จากการตรวจสอบคำสั่งมอบอำนาจดังกล่าว ไม่พบว่ามีการยกเว้นตามที่ IDRC สรุป แต่ได้ระบุไว้ชัดเจนในข้อ 4 ของคำสั่งมอบอำนาจว่า “ในการดำเนินการตามคำสั่งมอบอำนาจนี้ ให้ผู้รับมอบอำนาจต้องดำเนินการตามข้อบังคับ ระเบียบ หลักเกณฑ์ แนวทางปฏิบัติและมติคณะกรรมการ สวรส.ที่เกี่ยวข้องด้วย” คณะอนุกรรมการฯ ยังได้ตรวจสอบการดำเนินการทั้งการจ้างเจ้าหน้าที่โครงการ การกำหนดเงินเดือน การใช้จ่ายเงินในโครงการ ก็ไม่พบการดำเนินการใดที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับหรือระเบียบของ สวรส. รวมทั้งเคยมีการตรวจสอบจากทาง IDRC และหน่วยตรวจสอบภายในของ สวรส.มาก่อนหน้านี้ก็ไม่พบว่ามีการดำเนินการที่ขัดต่อข้อบังคับและระเบียบของ สวรส.แต่ประการใด

          คณะอนุกรรมการฯ พบว่า เจ้าหน้าที่โครงการมีเอกสารที่สามารถชี้แจงได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น การเปิดบัญชีโครงการที่มีหนังสือขอเปิดบัญชีจาก สวรส.ไปยังธนาคาร การประกาศรับสมัครและ การสัมภาษณ์ผู้สมัครพนักงานในโครงการ การกำหนดเงินเดือน การใช้จ่ายเงินในโครงการ

          ด้าน นพ.ภูษิต ประคองสาย รักษาการผู้อำนวยการ สวรส. ได้แจ้งผลการสอบข้อเท็จจริง และหลักฐานต่างๆ ไปให้ IDRC แล้ว และทาง IDRC ก็มีหนังสือแสดงความพอใจและยอมรับผลการสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งได้ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบของ IDRC ได้รับเพียงข้อมูลจากอดีต ผอ.สวรส. (ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล) และเจ้าหน้าที่ สวรส.ที่เกี่ยวข้อง โดยอาจมีอุปสรรคในด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษและ มิได้มีการแปลเอกสารคำสั่งมอบอำนาจ หรือเอกสารใดๆ เป็นภาษาอังกฤษ รวมทั้งไม่ได้มีการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่โครงการ รวมทั้ง ผอ.สวรส. คนก่อน (นพ.พงษ์พิสุทธิ์
จงอุดมสุข) ซึ่งเป็นผู้บริหารโครงการมาก่อน

          ทาง IDRC มีความพึงพอใจในผลการตรวจสอบ โดยเฉพาะเรื่องการที่ไม่มีการยกเว้นการดำเนินการ ตามนโยบายและข้อบังคับของ สวรส. และไม่มีความกังวลในเรื่องความโปร่งใสของการบริหารโครงการอีกต่อไปแล้ว เรื่องทั้งหมดเกิดจากการที่ IDRC ได้ข้อมูลที่ผิดพลาด และไม่ได้มีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ที่ได้รับอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพียงพอ

* ดาวน์โหลดผลสอบข้อเท็จจริง กรณีการบริหารโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากองค์กรสนับสนุนทุนวิจัยและพัฒนาจากประเทศแคนาดา (IDRC) ได้จากลิงค์
http://www.hsri.or.th/sites/default/files/attachment/Fact_IDRC.pdf

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้