4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ทันตสาธารณสุข เยือน สวรส. ชื่นชมงาน “พัฒนานโยบายสู่ระบบสุขภาพ”

           เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2558 ที่อาคารสุขภาพแห่งชาติ ผศ.ดร.จรวยพร ศรีศศลักษณ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากสำนักทันตสาธารณสุข จำนวน 28 คน ตามโครงการอบรมระยะสั้น (4 เดือน) ทันตสาธารณสุข ประจำปี 2557 ที่เป็นทันตแพทย์จากโรงพยาบาลชุมชน และผู้ที่ทำงานด้านทันตสาธารณสุขในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด นำโดยอาจารย์ ทพญ.สุณี ผลดีเยี่ยม สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย

          ผศ.ดร.จรวยพร ได้บรรยายถึง โครงสร้างองค์กร ยุทธศาสตร์ รวมถึงบทบาทการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยระบบสุขภาพของ สวรส. ในฐานะองค์กรที่บริหารจัดการงานวิจัยเชิงระบบ เช่น การพัฒนาระบบและคุณภาพการบริการสาธารณสุข การวิจัยและพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพ ฯลฯ เพื่อพัฒนาเป็นข้อเสนอนำเสนอต่อผู้กำหนดนโยบาย นอกจากนี้ ยังมีการเล่าถึงผลงานวิจัยของ สวรส. ที่ยังอยู่ระหว่างกระบวนการศึกษา เช่น โครงการศึกษาแนวทางการบริหารราชการและการบริหารงานบุคลากรด้านสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข งานวิจัยของนักวิจัยเขตสุขภาพตามโครงการพัฒนานักวิจัยด้านนโยบายในเขตสุขภาพ รุ่นที่ 1 เป็นต้น

          พร้อมกันนี้ รอง ผอ.สวรส. ได้นำเสนอความก้าวหน้า “การผลักดันกฎหมายจัดตั้งสถาบันวิจัยสุขภาพ กับ (ร่าง) พรบ.ส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยสุขภาพ พ.ศ....” สู่บทบาทที่ครอบคลุมทุกมิติงานวิจัยด้านสุขภาพของประเทศตามนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนการวิจัยสุขภาพอย่างครบวงจร ซึ่งจากเดิมที่ สวรส. มีบทบาทในการวิจัยเชิงระบบสาธารณสุข จะมีการขยายขอบเขตการทำงานที่ครอบคลุมทุกมิติงานวิจัยด้านสุขภาพ ได้แก่ วิจัยทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิจัยทางคลินิก วิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ วิจัยระบบสุขภาพ วิจัยทางสาธารณสุขและสังคม และการวิจัยอื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

          คาดหวังว่าประชาชนจะได้ประโยชน์จาก พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว โดยสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมคือ งานวิจัยสุขภาพที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านสุขภาพที่จะช่วยสร้างรายได้และความมั่นคงด้านสุขภาพให้แก่ประเทศ

          ผศ.ดร.จรวยพร ยกตัวอย่างมาอธิบายสั้นๆ เช่น เรื่องยา “ที่เดิมเราสั่งซื้อยาบางอย่างมาจากต่างประเทศ แต่หากมีการวิจัยและพัฒนายาได้เองนั้น จะทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้นและมีราคาถูก เป็นต้น”

          ทพญ.จันทร์อาภา สุนทระสังวร ทันตแพทย์ชำนาญการประจำ รพ.สมเด็จพระยุพราชฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ผู้แทนคณะศึกษาดูงาน กล่าวว่า จากการศึกษาดูงานที่ สวรส. ทำให้เห็นภาพรวมๆ ของระบบสุขภาพ โดยใช้การวิจัยสร้างความรู้เป็นฐานสำคัญในการพัฒนาระบบสุขภาพ ในมิติต่างๆ นอกจากนี้ยังทำให้เห็นว่าการจะผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบายสู่การปฏิบัติ การเกิดกฎหมาย หรือองค์กรเพื่อการพัฒนาระบบสุขภาพ ไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องมีงานวิจัยที่เป็นข้อเสนอ/ทางเลือกมารองรับ

          สำหรับการแลกเปลี่ยนจากเวทีการศึกษาดูงานในครั้งนี้ ทาง สวรส. ยังได้สอบถามถึงรูปแบบการทำงานในระดับพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ทันตสาธารณสุขด้วย เช่น ผู้แทนที่ทำงานในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้เล่าการทำงานที่เน้นการสร้างเครือข่ายทันตแพทย์ ทันตาภิบาล ให้สามารถเวียนในการให้บริการประชาชนตามโรงพยาบาลชุมชน/โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเพื่อให้ครอบคลุม รวมถึงสะท้อนถึงช่องว่างของการบริการด้านทันตกรรมที่ควรพัฒนารูปแบบการทำงานจากการตั้งรับบริการในคลินิก ให้มีระบบด้านการส่งเสริมป้องกันให้มากยิ่งขึ้น เป็นต้น

          จากนั้น ทาง สวรส. ได้นำคณะศึกษาดูงานได้ร่วมชมหอประวัติศาสตร์สุขภาพ แหล่งเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับการแพทย์การสาธารณสุขหรือสุขภาพของสังคมไทยในเชิงประสบการณ์ และห้องสมุด 100 ปี เสม พริ้มพวงแก้ว ที่รวบรวมผลงานวิจัยเกี่ยวกับระบบสุขภาพไว้อย่างหลากหลาย.

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้