4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

หนาวนี้...อย่าลืมดูแลตัวเอง

ช่วงนี้หลายภูมิภาคเริ่มเข้าสู่สภาพอากาศที่หนาวเย็นกันแล้ว บางพื้นที่หนาวมาก บางพื้นที่หนาวน้อย แต่สิ่งที่หนีไม่พ้นในช่วงอากาศหนาวๆ แบบนี้ คือโรคภัยที่มาพร้อมกับอากาศเย็นๆ หลายคนเริ่มที่จะมีอาการหายใจไม่ออก หายใจไม่สะดวก และมีอาการไอ จาม เจ็บคอ ตามมาติดๆ
          พญ.รัชวัลย์ เทพาวัฒนาสุข อายุรแพทย์ทั่วไป โรงพยาบาลปิยะเวท ออกมาเตือนว่า ในฤดูหนาวแบบนี้ อากาศที่เริ่มเปลี่ยนแปลงเย็นลง ความชื้น ฝุ่น ละอองเกสร  หรือแม้แต่ความเครียด รวมถึงการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ล้วนเป็นตัวกระตุ้นให้หลายคนป่วย โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว อาจทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทันเนื่องจากมีภูมิต้านทานต่ำ ก็อาจจะทำให้มีอาการป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจได้ เช่น หวัด ภูมิแพ้ เป็นต้น
          เนื่องจากเชื้อไวรัสสามารถเจริญเติบโตและแพร่ระบาดได้ดีในช่วงนี้ แม้ไม่มีอาการไข้ ตัวไม่ร้อน แต่ถ้ามีเสมหะคั่งค้าง หรือหายใจไม่สะดวก หอบเหนื่อย ก็อาจเป็นสัญญานเตือนของโรคระบบทางเดินหายใจได้ ซึ่งผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว รวมถึงผู้สูงอายุและเด็กเล็ก มักมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป ดังนั้นการป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วยจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
          การป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ ควรดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ เน้นรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ ซึ่งมีวิตามินและเกลือแร่ ระวังไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย โดยการล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่แคะ จับ บริเวณจมูก และปากของเราโดยที่ยังไม่ได้ล้างมือ สวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย อยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจ
          นอกจากนี้โรคผิวหนังบางชนิดก็อาจกำเริบได้ในช่วงอากาศแบบนี้ เช่น ภูมิแพ้ผิวหนัง ผิวจะแห้งมาก คัน แนะนำให้บำรุงผิวอย่าให้แห้งโดยเด็ดขาด ไม่ควรอาบน้ำที่มีอุณหภูมิสูงหรือร้อนจนเกินไป ใช้เจลอาบน้ำที่มีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ หมั่นทาโลชั่นหรือน้ำมันทาผิวหลังอาบน้ำเพื่อเป็นการทดแทนหรือเคลือบน้ำไว้กับผิวหนัง ไม่ควรลืมทาโลชั่นกันแดดเพราะในฤดูหนาวแดดจะมีความรุนแรงกว่าในฤดูอื่นๆ และใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิดเพื่อลดการระเหยของน้ำจากผิวสู่บรรยากาศ
          ต้นปีแบบนี้อากาศจะหนาวมาก หนาวน้อย เราทุกคนก็ควรจะเตรียมพร้อมร่างกายให้ดี ทำตัวเองให้สดชื่น ทำสมองให้แจ่มใส รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ เพราะอาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดแคลนน้ำและผิวแห้งได้
          เครื่องดื่มแก้วหนาวที่แนะนำคือ นมอุ่นๆ โกโก้ร้อน หรือน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว เพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำแล้ว ยังช่วยคงสภาวะความสมดุลของน้ำในร่างกายอีกด้วย การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพออย่าปล่อยให้ร่างกายอ่อนเพลีย
          เพียงเท่านี้ฤดูหนาวก็ไม่ใช่ฤดูที่น่ากลัวอีกต่อไป

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้