4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

เทคนิคซื้อ...กระเช้าปีใหม่ ถูกใจ ...(ไม่)...ถูกหลอก

เข้าสู่บรรยากาศเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ การจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะการเลือกซื้อ เลือกหาของขวัญดูเหมือนจะคึกคัก แม้หลายคนจะบ่นว่าเศรษฐกิจไม่ดีก็ตาม

“กระเช้าของขวัญ” เป็นหนึ่งในสินค้าที่เรียกว่า “ขายดี” อันดับต้นๆ ในบรรดาของขวัญปีใหม่ เพราะหาซื้อง่าย มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย เหมาะกับการมอบเป็นของขวัญแก่บุคคลทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับ

สินค้าที่ผู้ประกอบการนิยมจัดใส่กระเช้าของขวัญมีหลายประเภท ทั้งผลไม้ ผักปลอดสารพิษ ข้าวกล้อง ข้าวกล้องงอก ผลิตภัณฑ์ประเภทส่งเสริมสุขภาพที่มีทั้งแบบธรรมชาติ และไม่ใช่ธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีสินค้าประเภทของรับประทาน เช่น ช็อกโกแลต คุกกี้ ขนมนมเนยต่างๆ

สนนราคากระเช้าของขวัญปีใหม่ ก็มีตั้งแต่หลักร้อยบาทไปจนถึงหลายพันบาท ถ้าเป็นกระเช้าที่จัดด้วยผลิตภัณฑ์ซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศ ก็อาจจะมีราคาพุ่งไปถึงหลักหมื่น

จากการสำรวจตลาดการจับจ่ายซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่ได้ข้อมูลว่า กระเช้าของขวัญในราคาที่ประมาณ 1,000-2,500 บาท เป็นกลุ่มสินค้าและราคาที่ขายดีมากที่สุด

ทั้งนี้สิ่งที่ผู้บริโภคควรมีข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่ โดยเฉพาะรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่นำมาจัดใส่กระเช้า ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีคำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้บริโภคต้องรู้เกี่ยวกับสินค้าที่จะนำมาจัดใส่ในกระเช้าของขวัญ อยู่ 5 ข้อหลักๆ คือ

1. กระเช้าของขวัญปีใหม่จะต้องไม่มีเหล้าและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

2 .กระเช้าของขวัญทุกกระเช้าจะต้องมีฉลากรายการสินค้าระบุไว้อย่างชัดเจน

3. ต้องมีการแจ้งราคาสินค้าที่ห้ามสูงกว่าความเป็นจริง

4. สินค้าที่นำมาจัดใส่กระเช้าต้องมีอายุมากกว่า 3-6 เดือน

5. ต้องระบุวันเปลี่ยนคืนสินค้าไว้ที่กระเช้าของขวัญด้วย

ที่ผ่านมา ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับกฎเกณฑ์ทั้ง 5 ข้อนี้ ทำให้บางครั้งการซื้อกระเช้าของขวัญที่อาจจะเร่งรีบ หรือซื้อกระเช้าหลายกระเช้าในเวลาเดียวกัน ผู้บริโภคอาจถูกโก่งราคา หรือซื้อไปมอบให้บุคคลอื่นแล้ว พบว่าเป็นสินค้าหมดอายุ เสียทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึก โดยเฉพาะหากผู้รับไม่เข้าใจ อาจจะคิดว่าผู้ให้ไม่ให้เกียรติ นำของเก่าหมดอายุมาให้ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่ผู้ประกอบการบางราย ฉวยโอกาสนำสินค้าเลียนแบบ สินค้าด้อยคุณภาพ สินค้าใกล้หมดอายุนำมาจัดใส่ในกระเช้าของขวัญ เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

ดังนั้น ก่อนที่จะซื้อกระเช้าของขวัญมอบเป็นของขวัญ ของฝากในปีนี้ ผู้บริโภคควรให้ความสำคัญ ตรวจดูฉลากกระเช้าก่อนว่า ในกระเช้าประกอบด้วยสินค้าอะไรบ้าง จำนวนเท่าไหร่ หากสินค้าในกระเช้ามีของจำพวกอาหารกระป๋อง เช่น ผลไม้กระป๋อง เครื่องดื่มผลไม้ ต้องตรวจดูสภาพความเรียบร้อยของกระป๋อง ว่ามีรอยบุบ ยุบหรือไม่ มีตะเข็บรอยรั่วหรือมีสนิมขึ้นหรือไม่

ถ้าเป็นสินค้าประเภทอาหาร ให้ดูฉลากอาหารที่ต้องมีเครื่องหมาย อย.รับรองไว้บนกระป๋องอย่างชัดเจน ส่วนพวกอาหารอื่นๆในกระเช้า เช่น ขนม คุกกี้ อาหารแห้ง ควรตรวจสอบฉลากเลขทะเบียนตำรับอาหาร ชื่อ และที่ตั้งสถานที่ผลิต วัน เดือน ปีที่ผลิต ชื่อปริมาณวัตถุเจือปนในอาหาร น้ำหนักสุทธิ เพื่อดูว่าหมดอายุแล้วหรือยัง หรือเป็นของเก่าหรือไม่ ส่วนใหญ่แล้วสินค้าประเภทอาหาร ขนมต่างๆ ต้องมีระยะเวลาหมดอายุอย่างน้อยอีก 6 เดือน โดยเฉพาะสินค้าประเภทธัญพืชต่างๆ ต้องตรวจสอบวันหมดอายุอย่างละเอียด เพราะหากเป็นสินค้าเก่าอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อราหรือสารก่อมะเร็งต่างๆได้

นอกจากฉลากที่เกี่ยวข้องกับตัวสินค้าแล้ว ในส่วนของราคาก็จำเป็นที่จะต้องมีการแสดงราคาจำหน่ายที่ชัดเจน ระบุขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุของสินค้าแต่ละรายการ ค่าภาชนะที่บรรจุ รวมทั้งต้องมีการแสดงรายละเอียดของสินค้าที่นำมาจัดรวมให้ครบ โดยระบุชื่อ ประเภท หรือชนิดของสินค้าแต่ละรายการด้วย

และเป็นประจำเช่นทุกปี ในช่วงเทศกาลปีใหม่ สคบ.จะมีการทำงานประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกสุ่มตรวจสินค้าและบริการต่างๆ ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการธุรกิจให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อปกป้องสิทธิของผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมและคุ้มครองผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอาเปรียบ หากพบผู้ประกอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญที่ไม่มีฉลากสินค้าหรือมีฉลากแต่การแสดงฉลากไม่ถูกต้อง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะเดียวกันหากพบว่าสินค้ามีราคาแพงเกินความจริง สคบ.จะประสานกับกรมการค้าภายในให้ดำเนินการจับกุมทันที

หากผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อกระเช้าของขวัญหรือจากการซื้อสินค้าหรือบริการใดๆ สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) หรือขอรับคำปรึกษาก่อนการร้องเรียนได้ที่สายด่วน สคบ. 1166 หรือเว็บไซต์ www.ocpb.go.th 

เพื่อให้ปีใหม่ของคุณเป็นปีใหม่แห่งความสุข ทั้งผู้ประกอบการ ผู้บริโภค ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะผู้รับหรือผู้ให้ ควรใส่ใจการเลือกซื้อกระเช้าของขวัญ เพื่อจะได้สุขใจทั้งผู้ให้ พอใจทั้งผู้รับ ที่สำคัญไม่มีการ “ถูกหลอก” แน่นอน

ข้อมูลจาก : ไทยรัฐ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้