4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

อาหารเพื่อชีวิต

 แม้เรื่องผักจะเป็นเรื่องที่พูดถึงบ่อยมาก แต่บางคนก็แยกแยะไม่ออกว่าผักชนิดใดมีสารพิษ
           ถ้าเป็นผักทั่วไป ที่ซื้อหาตามท้องตลาดได้ ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตโดยใช้สารเคมี ไม่ทราบที่มาของแหล่งผลิต ไม่มีข้อมูล และการรับรองมาตรฐานความปลอดภัย
         ผักปลอดภัยจากสารพิษ เป็นผักที่ปลูกโดยยังใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีกำจัดศัตรูพืช โดยมีช่วงเว้นระยะการใช้สารเคมีก่อนเก็บเกี่ยวประมาณ 7-14 วัน โดยจะตรวจวัดปริมาณสารตกค้างของสารเคมีเหล่านั้นว่าเป็นอันตรายต่อมนุษย์หรือไม่ หากมีค่าการตกค้างต่ำ หรือไม่มีเลย ถือว่าปลอดภัย เช่น ผักที่จดทะเบียนการผลิต ในระบบ GAP (Good Agriculture Produce) ซึ่งขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร
           ผักไฮโดรโพนิกส์ คือผักที่ปลูกในน้ำสารละลายปุ๋ยเคมี โดยทั่วไปผักในกระบวนการนี้ไม่ใช้สารเคมีกำจัดแมลงศัตรูพืช เพราะมักปลูกในโรงเรือนปิด
           ผักอินทรีย์ เป็นผักที่ปลูกตามธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีสังเคราะห์ทุกชนิด คือ ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี สารเคมีกำจัดศัตรูพืชทุกชนิดรวมทั้งไม่มีฮอร์โมนเร่ง และให้ความสำคัญในด้านการจัดสมดุลของสิ่งแวดล้อม และเน้นความสำคัญในการบำรุงดิน โดยผักที่ปลูกตามระบบธรรมชาติ หรือเกษตร- อินทรีย์ เป็นการทำการเกษตรที่เคารพธรรมชาติ รักษาชีวิต มุ่งผลิตพืชผักที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด โดยคำนึงถึงสวัสดิภาพและความสมดุลยั่งยืนของ พืช คน สัตว์ สิ่งแวดล้อม และโลก
          หลักสำคัญของเกษตรอินทรีย์ หรือเกษตรธรรมชาติคือ ดินดี เป็นดินที่มีชีวิต มีธาตุอาหารสมบูรณ์ตามธรรมชาติ มีจุลินทรีย์และสิ่งมีชีวิตที่ช่วยย่อยสลายอินทรีย์วัตถุ ปล่อยธาตุอาหารให้พืช และมีความร่วนซุยอย่างเพียงพอให้รากพืชสามารถชอนไชหาอาหารได้กว้างขวาง พืชจึงได้รับสารอาหารมากกว่า
          เนื่องจากดินดีและแข็งแรง จึงทำให้มีระบบรากที่แข็งแรง มีศักยภาพดูดซับพลังดิน ที่สะอาด ปราศจากสารเคมี ได้ธาตุอาหารสูง ดูดซับพลังน้ำที่บริสุทธิ์ และพลังแสงอาทิตย์ ก่อเกิดเป็นพืชผักที่เติบโต มีเซลล์แข็งแกร่ง มีคุณค่าทางโภชนาการ
         

หมายเหตุ : ข้อมูลจาก คู่มือ go Organic Community เลมอน ฟาร์ม

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้