4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

อะไรอยู่ใน...บาร์บีคิวเสียบไม้

บาร์บีคิว อาหารว่างเมนูโปรดสำหรับผู้รักเนื้อสัตว์ปิ้งๆ ย่างๆ

รูปลักษณ์ของบาร์บีคิวที่มักเห็นตามร้าน และขายตามรถเข็นนั้น จะมีเนื้อสัตว์หมักที่ถูกหั่นเป็นชิ้นๆเสียบไม้ แซมด้วยผัก ผลไม้ เช่น มะเขือเทศ สับปะรด หอมใหญ่ พริกหยวก นำมาราดน้ำซอสบาร์บีคิวก่อนย่าง เมื่อเนื้อสุกได้ที่จะมีกลิ่นหอมชวนให้น้ำลายไหลกันไปเป็นแถบๆ

เนื้อสัตว์ที่นิยมใช้ทำบาร์บีคิว ได้แก่ เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ การทำบาร์บีคิวนั้นไม่ยุ่งยาก แต่ทุกขั้นตอนจะต้องใช้มือสัมผัสวัตถุดิบจนกระทั่งเสียบไม้ และปิ้งย่าง

ถ้าพ่อค้าแม่ค้าไม่ล้างเนื้อสัตว์ที่นำมาปรุงให้สะอาดก่อนนำมาเตรียม หรือ มีสุขลักษณะไม่ดีเข้าห้องน้ำแล้วไม่ล้างมือ หรือล้างไม่สะอาด เมื่อมาหยิบจับวัตถุดิบเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ที่ล้างไว้แล้วหรือสัมผัสกับบาร์บีคิวที่ปิ้งสุกแล้ว อาจทำให้มีเชื้อก่อโรคที่อยู่ตามซอกเล็บ หรือง่ามนิ้วมือ ปนเปื้อนในบาร์บีคิวได้

เชื้อ อี. โคไล ที่ปกติปนเปื้อนหรือพบในอุจจาระคน อุจจาระสัตว์เลือดอุ่น และพบปนเปื้อนในอาหารสด เช่น เนื้อสัตว์สด ผักสด รวมถึงน้ำดื่ม

เมื่อเราทานอาหารที่มี อี. โคไล ปนเปื้อน ภายในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง จะเกิดอาการท้องไส้ปั่นป่วน ถ่ายเหลว เป็นไข้ อาเจียน อาการมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณเชื้อที่ได้รับ และภูมิคุ้มกันของแต่ละคน

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำหนดให้อาหารปรุงสุกทั่วไป พบเชื้อ อี. โคไล ปนเปื้อนได้ไม่เกิน 3 MPN/ กรัม เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

วันนี้สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างบาร์บีคิวหมูปรุงสุก จำนวน 4 ตัวอย่างในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์หาการปนเปื้อนของเชื้อ อี.โคไล ปรากฏว่า พบการปนเปื้อนของเชื้อ อี. โคไล ใน 1 ตัวอย่าง และพบเกินเกณฑ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำหนด

เพื่อความสบายใจของผู้ชื่นชอบบาร์บีคิว เรามีวิธีป้องกันอันตรายจาก อี. โคไล ง่ายๆคือ

ให้เลือกซื้อเฉพาะจากร้านค้าที่สะอาด ผู้ขายใส่ถุงมือเมื่อหยิบจับอาหาร และวางบาร์บีคิวก่อนปิ้งและหลังปิ้ง (สุกแล้ว) แยกออกจากกันชัดเจน

ที่สำคัญควรเลือกทานบาร์บีคิวที่ปิ้งให้สุกเท่านั้น และทานขณะร้อนๆ เพื่อความปลอดภัย สบายท้อง.

ข้อมูลจาก : ไทยรัฐ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้