4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส.หารือสถาบันวิจัยสาธารณสุขแคนาดา เร่งวิจัยแก้ปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

          เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2557  ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข พร้อมด้วย ผศ.ดร.จรวยพร ศรีศศลักษณ์ รองผู้อำนวยการ สวรส.  นพ.ถาวร สกุลพาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย  ดร.จุไรรัตน์ พรหมใจ ผู้จัดการงานวิจัย  ร่วมหารือกับ ดร.อแลงค์ โบเดท์ ประธานสถาบันวิจัยสาธารณสุขแคนาดา (Canadian Institute of Health Research : CIHR)  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในการเป็นประเทศสมาชิก Global Alliance for Chronic disease หรือ GACD ภาคีเครือข่ายเพื่อส่งเสริมการวิจัยด้านสุขภาพระหว่างประเทศ ในประเด็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (ประกอบด้วย ประเทศสหรัฐอเมริกา  จีน  สหภาพยุโรป  อินเดีย  อังกฤษ  แอฟริกา  ออสเตรเลีย และแคนาดา)

          โดย ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ได้นำเสนอนโยบาย รูปแบบการดำเนินงาน และทิศทางการทำงานของ สวรส. ในประเด็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และการวิจัยในประเด็นสำคัญอื่นๆ  ตลอดจนการสร้างเครือข่ายการวิจัยของประเทศ ภายใต้การทำงานร่วมกันของเครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ (คอบช.)  ซึ่งเป็นเครือข่ายที่สำคัญในการที่จะร่วมมือกันส่งเสริมการวิจัยให้เกิดการแก้ปัญหาประเด็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังของประเทศ  พร้อมกันนี้ นพ.ถาวร สกุลพาณิชย์  ได้เสนอข้อมูลการดำเนินงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย ซึ่งเป็นจุดแข็งของการบริหารจัดการระบบสาธารณสุขของประเทศไทย

          ด้าน ดร.อแลงค์ โบเดท์  ย้ำว่า GACD เล็งเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในหลายด้าน ซึ่งมีความพร้อมค่อนข้างสูง  โดยเฉพาะการที่ประเทศไทยมีระบบหลักประกันสุขภาพที่เป็นต้นแบบให้กับนานาประเทศ  รวมทั้งมีการดำเนินงานวิจัยและมีโครงสร้างพื้นฐานทางด้านสาธารณสุขที่พร้อมต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง  ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนด้านสุขภาพของทุกประเทศทั่วโลก

          อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือกันระหว่างภูมิภาคในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสของประเทศสมาชิกแต่ละประเทศจะได้ร่วมกันพัฒนาและแก้ไขปัญหาประเด็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง  ตลอดจนเป็นโอกาสที่สำคัญในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของนักวิจัยในระดับสากลที่กว้างขวางมากขึ้น  รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการกับปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง  โดยดำเนินงานวิจัยให้สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง และขับเคลื่อนไปสู่การกำหนดเป็นมาตรการหรือนโยบายสุขภาพที่ส่งผลกับประชาชนโดยรวมในที่สุด

 

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้