4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

แพทย์แนะดูแลผิวหน้าหนาว

หน้าหนาว ผิวหนังของเราสูญเสียความชุ่มชื่นทำให้เกิดอาการผิวแห้งได้มากกว่าช่วงอื่นๆ ของปี อาการผิวแห้งที่เกิดจากสภาพแวดล้อม อุณหภูมิที่แห้ง อาการเย็น ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำทางผิวหนัง ซึ่งถ้าผิวแห้งกร้านมากจะขาดความยืดหยุ่น ทำให้เกิดการลอกของผิวและอาการคัน ถ้ารุนแรงจะเกิดการบวม อักเสบ เสี่ยงต่อการติดเชื้อตามมา และยังเป็นต้นตอของโรคผิวหนังเรื้อรัง ทำให้คนรอบข้างรู้สึกรังเกียจที่จะเข้าใกล้ เพราะคิดว่าเป็นโรคติดต่อ เกิดความไม่มั่นใจ เป็นปัญหาในการเข้าสังคม หรือแม้แต่เกิดอาการเฉพาะที่ ซึ่งเป็นอุปสรรคในการทำงาน

นายแพทย์จิโรจ สินธวานนท์ ประธานมูลนิธิเพื่อการพัฒนาสถาบันโรคผิวหนัง ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยอนาถา พร้อมเป็นทุนในการช่วยกิจการของสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ทุนการศึกษาให้แก่แพทย์และบุคลากรในสถาบันโรคผิวหนังรวมถึงบำเพ็ญสาธารณกุศลด้านสาธารณสุข ได้กล่าวถึงความสำคัญของผิวหนังว่า ผิวหนัง เป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดและอยู่ชั้นนอกสุดของร่างกาย ช่วยป้องกันร่างกายของเราจากสิ่งแวดล้อมที่อันตรายมากมาย ผิวหนังไม่ใช่มีหน้าที่เพียงให้ความสวยงามเท่านั้นแต่ยังสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ทุกคนด้วย ผิวหนังเป็นอวัยวะที่มีชีวิต มีเซลล์ มีอวัยวะย่อยๆ ที่ช่วยกันทำหน้าที่มากมาย เช่น รับความรู้สึกต่างๆ ควบคุมอุณหภูมิ ป้องกันเชื้อโรค และสิ่งแปลกปลอมภายนอก ซึ่งเราต้องช่วยกันบำรุงรักษาผิวของเราให้แข็งแรง มีสุขภาพผิวที่ดีด้วย

“อาการผิวแห้ง เป็นอาการสำคัญเบื้องต้นที่แสดงถึงสภาพผิวหนังที่เริ่มมีปัญหาและจะทำงานไม่ได้เต็มที่ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 ผิวแห้งทั่วไป จะมีอาการผิวแห้งตึงและคันเล็กน้อย พบเวลาอากาศเปลี่ยนแปลง ระดับที่ 2 ผิวแห้งปานกลาง จะพบในผู้ที่เป็นโรคผิวหนังหรือสัมผัสกับสารระคายเคืองอย่างต่อเนื่อง บริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า แขน ขา ระดับนี้ผิวหนังจะลอกเป็นขุยหรือสะเก็ดเล็กน้อย แดงและคัน สุดท้ายคือระดับที่ 3 ผิวแห้งมาก ผิวหนังจะแห้งตึง ลอกเป็นขุยเป็นสะเก็ด ตึงปริแตกเป็นแผล แดงบวมคันหรือแสบ มักเกิดจากโรคผิวหนังเรื้อรัง หรือโรคภูมิแพ้รุนแรง โรคจากพันธุกรรม เช่น โรคสะเก็ดเงิน หรือสัมผัสสารระคายเคืองเป็นเวลานาน”

คุณหมอกล่าวเสริมว่า “วิธีการดูแลผิวให้ห่างไกลจากผิวแห้งในช่วงหน้าหนาว ทำง่ายๆ ได้ทุกวัน ได้แก่

  1. การทาโลชั่นให้ความชุ่มชื่นเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง โดยควรทาหลังอาบน้ำเสร็จทันทีภายใน 3-5 นาที ซึ่งครีมจะดูดซึมและให้ความชุ่มชื่นกับผิวดีกว่าทาช่วงเวลาอื่น
  2. รับประทานอาหารและดื่มน้ำอย่างเพียงพอก็เป็นส่วนสำคัญ สารอาหารบางชนิดช่วยให้เซลล์ผิวหนังผลิตน้ำมันของผิวหนังตามธรรมชาติได้ดีขึ้น เช่น วิตามินอี ไข่ไก่ ปลา เนื้อวัว เนื้อหมู ถั่วต่างๆ พืชผักต่างๆ
  3. ทำความสะอาดผิวหนังเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสมกับผิว
  4. ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ใส่สารฆ่าเชื้อที่มากเกินจำเป็น อาจทำให้เกิดการระคายเคือง หรือผิวแห้งได้
  5. ไม่ควรอาบน้ำอุ่นจัด หรืออาบน้ำนานเกินไปซึ่งจะทำให้ผิวแห้ง

ข้อมูลจาก : แนวหน้า
ภาพประกอบจากอินเทอร์เ้น็ต

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้