4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สธ.เตือนใช้มะนาว-เบคกิ้งโซดาฟอกฟันขาว เสี่ยงฟันกร่อนเหงือกอักเสบ

ทันตแพทย์สุธา เจียรมณีโชติชัย รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า การแชร์เรื่องราวผ่านสื่อออนไลน์ให้ใช้น้ำมะนาวผสมเบคกิ้งโซดาหรือโซเดียมไบคาร์บอเนต เพื่อช่วยให้ฟันขาว เป็นคำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากน้ำมะนาวมีความเป็นกรดสูงจะละลายแคลเซียมออกจากผิวฟัน ทำให้ฟันกร่อน และกรดจากมะนาวยังระคายเคืองเหงือกอาจทำให้เหงือกอักเสบได้ เมื่อเคลือบฟันกร่อนทำให้มีอาการเสียวฟันตามมา และการที่เคลือบฟันถูกทำลายจะเพิ่มโอกาสเกิดฟันผุได้ง่ายอีกด้วย ส่วนเบคกิ้งโซดาเป็นสารที่มีความสามารถในการทำความสะอาด จึงสามารถกำจัดคราบต่างๆ ที่ติดบน ผิวฟัน รวมถึงคราบสีจากการดื่มน้ำชา กาแฟ จึงทำให้ฟันขาวสะอาดขึ้น แต่ไม่สามารถทำให้ฟันขาวจากเนื้อฟัน ข้างในได้ และมีข้อควรระวังในการใช้ ควรหลีกเลี่ยงในผู้ที่มีเหงือกอักเสบและเสียวฟันอยู่แล้ว ควรให้ทันตแพทย์ตรวจสภาพในช่องปากก่อน นอกจากนี้ ยังห้ามใช้เบคกิ้งโซดาเป็นประจำต่อเนื่อง จะมีโอกาสทำให้ฟันกร่อนได้เช่นกันและเป็นข้อห้ามสำหรับผู้ที่ติดเครื่องมือจัดฟัน เบคกิ้งโซดาจะทำให้กาวยึดเครื่องมือจัดฟันอ่อนตัวและหลุดได้

การที่ฟันเปลี่ยนสีเกิดได้จาก 2 สาเหตุ คือ 1.จากคราบสีที่ติดบนผิวนอกของตัวฟันเช่น คราบชา กาแฟ และ 2.ฟันเปลี่ยนสีที่มาจากภายในตัวฟันหรือเนื้อฟัน เช่น ฟันที่ถูกกระแทก ฟันที่ผ่านการรักษารากฟันแล้ว ทำให้บางคนขาดความมั่นใจในรอยยิ้มของตนเอง และต้องการฟอกฟันให้ขาว ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันด้วยตนเอง มีการโฆษณาจำหน่ายอย่างแพร่หลายทางสื่อออนไลน์ต่างๆ และประชาชนสามารถหาซื้อใช้เองได้ง่าย โดยผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันที่มีปริมาณไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์มากกว่าร้อยละ 6 หรือมีคาร์บาไมด์เพอร์ออกไซด์ (CP) มากกว่าร้อยละ 18 จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ ต้องใช้โดยทันตแพทย์เท่านั้น ไม่สามารถจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยตรงได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายต่อเหงือก ฟัน ช่องปาก รวมถึงทางเดินอาหารในกรณีที่มีการกลืนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งผู้จำหน่ายจะมีความผิดตามกฎหมาย


ข้อมูลจาก : แนวหน้า

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้