4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

รมว.สธ. มอบ 10 นโยบาย หนุนวิจัยครบวงจรแก้ปัญหาสุขภาพ

          เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา ที่โรงแรมเซนทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซนเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทวงสาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทวงสาธารณสุข นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมผู้บริหารระดับสูงส่วนกลาง อธิบดีกรมวิชาการต่างๆ ผู้แทนจากหน่วยงานในกำกับได้แก่ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) สำนักงานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) องค์การเภสัชกรรม รพ.บ้านแพ้ว สถาบันวัคซีนแห่งชาติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ผู้แทนจากโรงพยาบาลชุมชน สำนักงานสาธารรณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล หัวหน้ากลุ่มพัฒนายุทธศาสตร์ และหัวหน้ากลุ่มงานประกันสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด รวมประมาณ 1,000 คน เพื่อถ่ายทอดและขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขสู่การปฏิบัติในพื้นที่ ในปีงบประมาณ 2558

          โดย ศ.นพ.รัชตะ ได้กล่าวถึงนโยบายกระทรวงสาธารณสุข โดยจะยึดหลักการสำคัญมุ่งเน้น 4 เรื่อง คือประโยชน์ที่จะเกิดกับประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม เสมอภาค ดำเนินให้เสร็จภายใน 1 ปีและมีผลต่อเนื่องระยะยาวยั่งยืน การมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนของสังคมอย่างกว้างขวางบนพื้นฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ และการพัฒนาบุคลากรด้านสุขภาพ ให้ทำงานอย่างมีความสุขและภาคภูมิใจ

          สำหรับนโยบาย 10 ข้อประกอบด้วย 1.โครงการเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ 2. พัฒนาระบบบริการสุขภาพให้คนไทยทุกคนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง เน้นการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิในเขตเมืองและชนบท การพัฒนาระบบประกันสุขภาพ 3 กองทุนให้มีความกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวกัน ทั้งเรื่องสิทธิประโยชน์ การเข้าถึงบริการ การสนับสนุนทางการเงิน 3.การสร้างเสริมสุขภาพประชาชนตลอดชีวิตทุกกลุ่มวัย เช่น กลุ่มแม่และเด็ก 4.การทำงานอย่างมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐ 5.การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการบุคลากรสุขภาพ ทั้งการวางแผนผลิต การกระจาย เสริมสร้างขวัญกำลังใจ 6.สร้างความมั่นคงระบบยา วัคซีน เวชภัณฑ์ เร่งรัดสร้างโรงงานวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขององค์การเภสัชกรรมให้เสร็จโดยเร็ว 7.การจัดการโรคติดต่อและภัยคุกคามสุขภาพ ที่สำคัญขณะนี้คือการรับมือโรคอีโบลา โดยจะประชุมคณะกรรมการโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติเร็วๆนี้ 8.สนับสนุนการพัฒนาระบบสุขภาพโลก โดยเป็นศูนย์วิชาการฝึกอบรมบุคลากรในภูมิภาคเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศ

          9.สนับสนุนการวิจัยอย่างครบวงจร ไม่ซ้ำซ้อน นำข้อมูลมาปรับนโยบาย และกระบวนการแก้ปัญหาสุขภาพ และ 10.การสร้างธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข ทำกระทรวงสาธารณสุขให้เป็นกระทรวงสีขาว มีแนวทางจัดซื้อจัดจ้างที่ชัดเจน มีผู้แจ้งเบาะแสการทุจริตในโรงพยาบาลต่างๆ และได้รับการคุ้มครอง

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้