4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

พิษร้ายในรอยสัก

ว่าตั้งแต่สัก คิ้ว สักขอบตาให้ดูดำดูดีเอาแบบสวยงามดูเท่เก๋ไก๋ ก็เลือกสักตามข้อมือ ข้อเท้า หลัง ไหล่ ฯลฯ เป็นรูปหัวใจบ้าง ดอกไม้ นก ผีเสื้อ แมงปอ สารพัดลวดลายสารพัดสีทีเดียวค่ะ

ถ้าใครยังใจไม่ถึงไม่กล้าให้ใช้เข็มเจาะใส่เม็ดสีเข้าไปในชั้นของผิวหนังแท้ที่อยู่ใต้ชั้นของหนังกำพร้าก็ขอแค่ทำเฮนน่าใช้สีแต่งแต้มวาดลวดลายบนผิวหนังแทนแต่ไม่ว่าจะสักหรือทำเฮนน่าสิ่งที่น่าเป็นห่วงตามมาจากแฟชั่นอันนี้คืออาจจะเกิดปัญหากับผิวหนังรวมไปถึงการติดเชื้อโรคอื่นๆ แพทย์หญิงพู่กลิ่น ตรีสุโกศล จากสถาบันโรคผิวหนัง ได้ให้ข้อมูลเกี่นวกับเรื่องนี้ว่า

"ในความสวยงามนั้นมีอันตรายที่แอบแฝงเร้นอยู่เหมือนกัน เนื่องจากสีที่ใช้สักทำให้เกิดปฏิกิริยาการแพ้ แล้วเกิดเป็นผื่นหรือตุ่มแดงคันในตำแหน่งของรอยสัก
นั้นๆถ้าไม่ได้รับการรักษาหรือปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้ผื่นแดงดังกล่าวเป็นมากขึ้น ได้ "นอกจากนี้ผื่นแดงที่ใช้ในการสักอาจก่อให้เกิดการแพ้เมื่อโดนแดดมากๆ หรือบ่อยครั้งได้

"อันตรายที่น่ากลัวอีกอย่างของรอยสักคือ การมีโอกาสติดเชื้อโรค หรือติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัสจากการสักผิวหนัง โดยอาจเกิดจากการใช้เข็มที่ไม่สะอาด
พอ หรือผ่านการทำให้ปลอดเชื้อที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเชื้อโรคที่มีโอกาสติดต่อได้ เช่น เชื้อไวรัสตับอักเสบบี วัณโรค โรคเรื้อน โรคเอดส์ ซึ่งบางโรคสามารถ
รักษาให้หายขาดได้ แต่บางโรคก็ยังไม่มีการรักษา หรือยาที่ใช้รักษายังอยู่ในขั้นทดลอง" 

เห็นไหมคะว่า...ความ (อยาก) สวย เท่ เก๋ไก๋ตามแฟชั่น อาจส่งผลกระทบต่อเราในระยะยาวได้ตั้งแต่น้อยไปจนถึงมากขั้นนำโรคร้ายมาสู่ชีวิต ถ้ารอดตรงนี้มาได้ สักวันเกิดเปลี่ยนใจอยากลบรอยสักออกก็ยังต้องเจอความเสี่ยงอีก เพราะต้องใช้วิธีเลเซอร์ ถ้าแพ้ก็อาจทำให้ผิวที่เคยสวยด้วยลวดลายสีเป็นคีลอยด์ (Keloid) เนื้อดีๆ กลายสภาพเป็นแผลเป็นนูนแดง นอกจากไม่สวยแล้วยังน่ากลัวอีกต่างหากเพราะฉะนั้น ก่อนเดินเข้าร้านไปให้เขาสัก ลองชั่งตวงวัดดูดีๆ ก่อนว่า คุณพร้อมจะเผชิญความเสี่ยงแล้วหรือยัง?

จาก : Teen, Kids & Family

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้