4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

"ล้อ เล่น โลก"เรียลลิตี้เพื่อคนพิการ

          ในสังคมไทยเรา มีคนพิการจำนวนไม่น้อยที่ไม่กล้าที่จะออกมาทำตามฝันของตนเองให้เป็นจริง เพียงเพราะปัญหาปัจจัยด้านสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่ค่อยเอื้อต่อกลุ่มคน พิการ หลายคนใฝ่ฝันที่จะได้ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจไปในสถานที่ต่างๆ แต่สุดท้ายก็เลือกที่จะเก็บตัวไม่ออกจากบ้าน เพราะกลัวอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากผู้คนในสังคม เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ความสุขตามฝันต้องถูกบั่นทอนหรือทำลายไป

          แต่สำหรับชายหนุ่มพิการวัย 31 ปีที่ชื่อ โสภณ ฉิมจินดา เป็นตัวอย่างของ นักสู้ผู้ไม่เอา "ปัญหา" มาเป็น"อุปสรรค" คุณโสภณไม่ยอมจำนนต่อโชคชะตา เขากล้าที่จะออกไปโบกรถท่องเที่ยวไปในทุกที่ที่อยากไปด้วย "หัวใจที่แกร่งเกินร้อย" ผสาน กับพลังของการมองโลกในแง่ดี ที่ทำให้เขามีโอกาสได้เดินทางไปทั่วทุกสารทิศของเมืองไทย ทุกที่ที่ไปเขาไม่พลาดที่จะแวะเวียนไปให้กำลังใจคนที่รู้สึก ท้อแท้สิ้นหวังจากความสูญเสียทางร่างกายและความบกพร่องทางจิตใจ ทุกทริปจึงเป็นการเดินทางอย่างสร้างสรรค์และมีประโยชน์ต่อการที่จะช่วยจุด ประกายให้คนพิการก้าวออกมาสู่โลกภายนอกอย่างมั่นใจทัดเทียมคนทั่วไปในสังคม

          เพื่อส่งเสริมแบบอย่างอันดีนี้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงจับมือกับสถาบันสร้างเสริมสุขภาพคนพิการ (สสพ.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) สถานีทีวีไทย (Thai PBS.) และ บริษัทอะกาลิโก โมทีฟ จำกัด ให้การสนับสนุนการจัดรายการท่องเที่ยวในรูปแบบเรียลลิตี้ขึ้น เป็นที่มาของ รายการ "ล้อ เล่น โลก" เรียลลิตี้เพื่อคนพิการ โดยนำคุณโสภณ ฉิมจินดา มารับหน้าที่เป็นพิธีกรอาสาพาพวกเรา ทั้งคนปกติและมนุษย์ล้อทุกคนไปท่องเที่ยวทั่วไทย โดยวิธีการโบกรถไปสถานที่ต่างๆ เพื่อมุ่งหน้าไปร่วมสนทนากับผู้มีชื่อเสียงในหลากหลายวงการ ภายใต้คอนเซ็ปต์"โบกรถเดินทางไกล โลดแล่นไปกับล้อ ล้อเล่นไปกับโลก"

          แพทย์หญิงวัชรา ริ้วไพบูลย์ ผู้อำนวยการสถาบันสร้างเสริมสุขภาพคนพิการ (สสพ.) กล่าวว่า รายการ ล้อ เล่น โลก เกิดขึ้นเพื่อ ให้ผู้ชมเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างความสุขบนพื้นฐานของความพอดี เพื่อสื่อสารให้สังคมได้เรียนรู้ตัวตนและความหมายของความพิการและคนพิการ อย่างเข้าใจและเคารพในคุณค่าความเป็นคนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยสื่อผ่านทางพิธีกรที่มาพร้อมกับความพิการและใจที่พร้อมจะโบกรถไปทุกที่ โดยมีการนำเสนอประเด็นเรื่องของสังคมวัฒนธรรม เศรษฐกิจ ตลอดจนศิลปะควบคู่กันไป ถือเป็นรายการที่จะช่วยจุดประกายให้คนในสังคมได้ตระหนักว่า การเดินทางนี้ สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีให้เกิดขึ้นกับชีวิตได้ แม้จะเป็นคนพิการหรือผู้สูงอายุ

          ด้าน นายโสภณ ฉิมจินดา ผู้ดำเนินรายการล้อ เล่น โลกบอกว่า รายการนี้ อยู่ในรูปแบบเรียลลิตี้ เป็นการโบกรถไปตามสถานที่ต่างๆ โดยมีทีมงานตามไปถ่ายทำทุกอิริยาบถ อย่างที่นำเสนอในตอนแรกเป้าหมายอยู่ที่โรงเรียนบ้านแม่โต๋ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ โดยมีแขกรับเชิญคือคุณนิสา คงศรี และคุณป๊อบ อารียา สิริโสดา รออยู่เพื่อที่มาพูดคุยย้อนรอยความคิดในการทำภาพยนตร์เรื่อง "เด็กโต๋" ระหว่างการเดินทางทีมงานก็ได้พบเห็นภาพที่น่าประทับใจหลายเรื่องได้เห็น น้ำใจของคนในสังคมไทยที่ยังคงมีและพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือผู้พิการเป็น อย่างดี และเมื่อไปถึงที่โรงเรียนแม่โต๋ก็ได้ศึกษาวิถีชีวิตของเด็กในโรงเรียนซึ่ง เป็นเด็กชายขอบ เป็นกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ด้อยโอกาสในสังคมและไม่แตกต่างไปจากกลุ่มคนพิการ นอกจากจะได้ชมทัศนียภาพที่สวยงามแล้ว ผู้ชมยังจะได้มุมมองใหม่ๆ ในการดำเนินชีวิตอีกด้วย
         
          คอยติดตามชมกันได้ทุกเช้าวันเสาร์เรามีนัดกับรายการ "ล้อ เล่น โลก" ดีเดย์ เสาร์ที่ 7 สิงหาคมนี้ตั้งแต่เวลา 10.05-10.30 น. ทางทีวีไทย คุณโสภณเน้นย้ำมาว่า ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง!


ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 15 กันยายน 2553 หน้า 25

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้