4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ดูงานวิจัย "ละว้าโมเดล" ควบคุมโรคพยาธิใบไม้ ยับยั้งมะเร็งท่อน้ำดี

          สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) นำโดย ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผู้อำนวยการ สวรส. ผศ.ดร.จรวยพร ศรีศศลักษณ์ รอง ผอ.ฝ่ายบริหาร พญ.วัชรา ริ้วไพบูลย์ ผู้จัดการแผนงานวิจัย พร้อมผู้ประสานงานวิจัย ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในพื้นที่โครงการ “ละว้าโมเดล” โครงการควบคุมโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีแบบบูรณาการ ณ บ้านละว้า ตำบลเมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยมี ดร.บรรจบ ศรีภา ศูนย์ความร่วมมือองค์การอนามัยโลกด้านการวิจัยและควบคุมโรคพยาธิใบไม้ตับ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำเสนอการปฏิบัติงานวิจัยในพื้นที่และผลการดำเนินโครงการวิจัย และนายทินกร แสงนิกุล ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านละว้า นำเสนอรูปแบบการปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ นอกจากนี้ ยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ อาทิ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้นำชุมชน อสม. และประชาชนในพื้นที่

          ทั้งนี้ โครงการควบคุมโรคพยาธิใบไม้ตับแบบบูรณาการวิถีนิเวศสุขภาพ สนับสนุนทุนวิจัยโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 7 ขอนแก่น และ IDRC (Canada) โครงการต้นแบบที่จะศึกษาและหาทางป้องกันโรคพยาธิใบไม้ตับแบบชุมชนมีส่วนร่วม และบูรณาการในลักษณะเป็นภาคีเครือข่ายต้านพยาธิใบไม้ตับ ที่มีการผนึกของทีมวิจัย ร่วมกับชุมชนรอบแก่งละว้าอัน ประกอบด้วยหน่วยงานสำคัญ ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 2 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบ้านไผ่ สาธารณสุขอำเภอบ้านแฮด องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองเพีย เทศบาลตำบลโคกสำราญ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) บ้านละว้า รพ.สต. เมืองเพีย รพ.สต.บ้านธาตุ โรงเรียนรอบแก่งละว้า 9 แห่ง เจ้าหน้าที่ อสม. และผู้นำชุมชน เน้นในเรื่องการให้ความรู้สำหรับควบคุมโรค และการให้ความรู้ในการรักษาโรคพยาธิใบไม้ตับเพื่อยับยั้งที่จะพัฒนาไปสู่มะเร็งท่อน้ำดี

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้