4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

3 วิธีสุดคูล ! พักผ่อนจิตใจ ผ่อนคลายสมองเบาๆ

บางครั้งชีวิตก็ต้องเจอกับเรื่องเคร่งเครียด และปัญหามากมายเข้ามากระทบให้คุณต้องปวดหัว ต้องคอยตามแก้อยู่เรื่อยๆ ยิ่งในหนึ่งวันเจอเรื่องยุ่งเหยิงไปหมด ทำให้คุณอารมณ์ขึ้นได้ง่ายๆ พอมีใครมาบอกคุณให้ใจเย็น หายใจลึกๆ นับหนึ่งถึงสิบ ก็ใช่ว่ามู้ดคุณจะหายไปเลยซะเมื่อไร ตรงกันข้ามบางทีคุณกลับยิ่งโมโห แล้วพานหงุดหงิดกว่าเก่าซะอีก

วันนี้เรามีเคล็ดลับง่ายๆ 3 ข้อ มาฝากให้ลองทำกันดู ฟันธงว่าคุณจะหายตึงเครียดเป็นปลิดทิ้ง และรีแลกซ์มากกว่าเดิม…ได้ผลชัวร์ !

1. ความหอมช่วยได้
กลิ่นหอมต่างๆ … ไม่ว่าจากดอกไม้ น้ำหอม หรือน้ำมันหอมระเหย จะช่วยทำให้คุณรู้สึกดีและผ่อนคลายจากความเครียดต่างๆ มากขึ้น อย่างเช่น ถ้าคุณเครียดจากการอ่านหนังสือสอบ คุณอาจวางเทียนหอมไว้ตามมุมห้องเพื่อผ่อนคลายสมอง ช่วยสมองปลอดโปร่ง และจดจำเนื้อหาได้มากขึ้น น้ำหอมนี้เป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดในเวลาที่คุณรู้สึกเมื่อยล้าจากการทำงาน หรือจากความเร่งรีบทำสิ่งต่างๆ ในกรณีที่คุณใช้น้ำมันหอมระเหย คุณอาจนำมาถูนวดที่มือทั้งสองข้างเบาๆ กลิ่นของมันจะช่วยให้คุณรู้สึกโอเคมากขึ้น .. เชื่อสิ !

*** ทริคเลือกกลิ่นความหอม ***
- ถ้าคุณรู้สึกวิตกกังวล แนะนำให้ลองกลิ่นส้ม 
- แต่ถ้าคุณรู้สึกอ่อนแรงหรือหมดแรง ลองใช้กลิ่นเปปเปอร์มินต์จะเหมาะมากที่สุด เพราะมันจะช่วยกระตุ้นให้รู้สึกสดชื่น และมีพลังมากขึ้น


2. กลับหัวกลับหาง
หรือ 'หกสูง' ที่เรารู้จักกัน วิธีนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมทำกันนัก โดยเฉพาะคนที่ร่างกายไม่ค่อยยืดหยุ่น กล้าๆ กลัวๆ หรือทรงตัวไม่ค่อยได้ หมดสิทธิ์ไปได้เลย อย่างไรก็ตาม วิธีนี้เห็นผลรวดเร็วไวปานจรวดซะอีก เนื่องจากท่าหกสูงเป็นท่าที่ให้เลือดไหลลงไปเลี้ยงสมองแบบด่วนๆ ถ้าเวลาไหนที่คุณเครียดมากๆ คิดอะไรไม่ค่อยออก รู้สึกสมองตื้อตันไปหมด หรือแม้แต่อ่านหนังสือจนตาลาย สายตาเหนื่อยล้า พร่าเลือน หัวสมองเบลอๆ ไม่ค่อยเข้าหัวเท่าไหร่ … ลองคลายง่วงวิธีนี้ดู รับรองสมองคุณจะโล่ง ปลอดโปร่ง ไบร์ทขึ้น ตื่นตัวพร้อมลุยทุกสถานการณ์ !

 

3. นวดคลึงที่ฝ่าเท้า
ระหว่างทำกิจกรรมหนักๆ หรือช่วงตอนพักเบรก เพื่อคลายความเมื่อยล้าและปัญหาที่เจอมาตลอดวัน ลองบีบๆ นวดๆ ฝ่าเท้าตัวเองไปด้วยจะช่วยให้คุณผ่อนคลายลงได้เยอะเลย แต่มันจะดีขึ้นไปอีกถ้าคุณวางลูกเทนนิสหรือลูกกอล์ฟ (ที่มีลักษณะแข็ง โค้งกลม นูน) ไว้บนพื้น แล้วใช้เท้าเหยียบกดไว้เบาๆ ไม่เกร็งฝ่าเท้า แล้วหมุนคลึงไปมาให้ทั่ว โดยพยายามเน้นตรงส่วนนูนๆ โต้โคนนิ้วเป็นพิเศษ เพื่อสลายความเครียดเขม็งเกร็งสะสม มันจะทำให้คุณรู้สึกดีและสบายขึ้นจนลืมเรื่องวุ่นวายไปชั่วขณะเลยล่ะ

ลูกกอล์ฟนวดคลึงเท้า

เราไม่แนะนำให้ใช้ลูกที่ค่อนข้างอ่อน ลื่น และบุบง่าย เพราะมันจะมีลักษณะเบา ซึ่งไม่ช่วยในการผ่อนคลายเท่าไหร่นัก(ไม่ดีเท่าลูกแข็ง คุณจะสัมผัสมันได้มากกว่า) ดีไม่ดีตอนนวดคลึงคุณอาจจะเกร็งฝ่าเท้า กลัวเหยียบมันเข้าซะมากกว่า.

 

ข้อมูลจาก :  ไทยรัฐออนไลน์

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้