4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ประชุมวิชการ '57 สวรส.ชูคุณค่า 'งานวิจัย...เปลี่ยนชีวิต'

          แม้ประเทศไทยมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าดูแลสุขภาพคนไทยได้กว่า 48 ล้านคน แต่ปัญหาสุขภาพยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง งานวิจัยจึงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบสุขภาพอย่างยํ่ง เพื่อการต่อยอดให้เกิดความยั่งยืนและสมดุล จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย เมื่อสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)จัดการประชุมวิชาการการวิจัยระบบสุขภาพประจำปี 2557 'วิจัย..เปลี่ยนชีวิต' เมื่อวันที่ 4-5 กันยายน 2557 ณ อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี จึงได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม

          "การประชุมวิชาการวิจัยระบบสุขภาพ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2557 สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ชูแนวคิด 'วิจัย..เปลี่ยนชีวิต' มุ่งเน้นการนำเสนอคุณค่าของงานวิจัย ที่ไม่ใช่เป็นเพียงแค่งานวิจัย แต่เป็นสํ่งสำคัญที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตของประชาชนและระบบสุขภาพโดยรวม"
          ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) กล่าวถึงวัตถุประสงค์ หลังจากแสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง 'สุขภาพคนไทยร่วมสร้างมิติใหม่ในอาเซียน' ไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมย้ำถึงปัญหาน่าห่วง
          "ปัจจุบันปัญหาทวีความซับซ้อนมากขึ้น โดยเฉพาะมิติความยั่งยืนของระบบสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ซึ่งสูงขึ้นแบบผิดสัดส่วนจากการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ อยู่ที่ประมาณ 4.5 เปอร์เซ็นต์ ของ GDP ส่งผลกระทบเชื่อมโยงไปอีกหลายมิติ ทั้งในระดับบุคคลและระบบสุขภาพโดยรวม ทั้งด้านการแพทย์ในด้านมูลค่าการนำเข้าอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ การใช้ยาสูงขึ้น รวมถึงด้านกำลังบุคลากรทางด้านการแพทย์ ตลอดจนระบบบริการสุขภาพ ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัด ฯลฯ ล้วนเป็นปัญหาและความท้าทายของงานวิจัย" ผู้อำนวยสถาบันวํจัยระบบสาธารณสุข กล่าว

          ภายในงานมีการนำเสนอผลงานวิจัยชํ้นสำคัญหลากหลายหัวข้อ ที่จะมีผลต่อการขับเคลื่อนระบบสุขภาพให้แก่ผู้บริหาร ผู้กำหนดนโยบาย และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเป็นนโยบายสุขภาพที่สำคัญของประเทศในระยะต่อไป รวมทั้งการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้จากงานวิจัยและความคิดเห็นจากเครือข่ายวิชาการและภาคีต่างๆ เพื่อเสรํมศักยภาพและพัฒนาความเข้มแข็งให้กับระบบสุขภาพ
          นอกจากนั้นยังมีการประมวลสถานการณ์สุขภาพที่สำคัญในปัจจุบันมานำเสนอ โดยจัดให้มีการนำเสนอ ทั้งในรูปแบบนิทรรศการ วงพูดคุยแลกเปลี่ยนกลุ่มย่อย เวทีวิชาการและการเสวนาจากผู้มีบทบาทสำคัญในแต่ละเรื่อง อย่างเช่นเสวนาหัวข้อ 'หันมามองงานวิจัยด้านสุขภาพเปลี่ยนชีวิตคนไทยอย่างไร?' ทาง ดร.นเรศ ดำรงชัย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน), นพ.วินัย สวัสดิวร สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาตํ (สปสช.) และ ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ต่างมีข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ต่างๆ กันไป

          บนเวทีการนำงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์และการนำเสนอรูปธรรมความสำเร็จที่เกิดขึ้นในพื้นที่จริง ได้เปิดมุมมองอย่างน่าสนใจเช่นเดียวกัน อาทิ เวที 'Knowledge Translation:จากหิ้งสู่..ข้างเตียง/ชุมชน กรณีศึกษา NCDs', 'การแพทย์แผนไทยในอาเซียน:โอกาสและผลกระทบ', 'นโยบายสาธารณะด้านสุขภาพ:ปรับเพื่อเปลี่ยนชีวิตประชาชนไทย' เป็นต้น ปิดท้ายด้วยการมอบรางวัลงานวิชาการวิจัยเปลี่ยนชีวิต และรางวัลเยาวชนเครือข่ายการสื่อสารวิจัยสุขภาพ

          สำหรับ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนให้เกิดความรู้เพื่อสร้างระบบสุขภาพที่สมดุลและยั่งยืน เพื่อสุขภาพดีและชีวิตที่ยืนยาว การประชุมวิชาการวํจัยระบบสุขภาพ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2557 จึงถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่นำไปสู่เป้าหมายให้เป็นจริงในเร็ววันสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เวบไซต์ www.hsri.or.th/hsrforum2014

ที่มา : เนชั่นสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557 หน้า 40

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้