4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

เสนอ 'AEC ยกกำลัง 2' ชูวิจัยสุขภาพรับอาเซียน

       

          นพ.สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวในงานประชุมวิชาการวิจัยระบบสุขภาพ ประจำปี 2557 "วิจัย...เปลี่ยนชีวิต" จัดโดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เสนอแนวทางงานวิจัยสุขภาพของประเทศไทย เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียนในอนาคตว่า งานวิจัยถือว่ามีความสำคัญและจำเป็น โดยต้องมุ่งตอบสนองปัญหาสุขภาพประชาชน สามารถนำไปใช้ประโยชน์และจับต้องได้จริง ไม่ใช่วิจัยแล้วนำไปวางอยู่บนหิ้ง ซึ่งหัวใจของการวิจัยคือการตั้งโจทย์ ก่อนที่จะได้โจทย์เราก็ต้องรู้จักปัญหา ซึ่งส่วนหนึ่งของปัญหาก็อยู่ที่บริบทของสิ่งแวดล้อม และในเร็วๆ นี้เมื่อประเทศไทยจะเปิดประชาคมอาเซียนเรารู้ปัญหาอยู่แล้วคือ อาจมีแพทย์ พยาบาลไม่พอ นี่คือสิ่งที่ต้องวิจัย ระบบสุขภาพต้องตอบสนองบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นเราจำเป็นต้องวางแผนล่วงหน้าว่าอีก 3-5 ปี จะเกิดอะไรขึ้น แล้วก็ออกแบบการวิจัยในที่ควรจะเป็น

          ทางด้าน รศ.นพ.จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ หัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (TRC-HS) เสนอว่า ทิศทางการวิจัยในอนาคต ควรเป็นเรื่องระบบบริการสุขภาพแบบ AEC ยกกำลัง 2 คือ Accessible การเข้าถึง Effective เรื่องประสิทธิผลในการตอบโจทย์สุขภาพ และ Cost effective คุ้มค่าหรือไม่ และแค่นี้ยังไม่พอ ต้องตอบเรื่อง Accountability การทำให้คนรู้ว่าต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบสุขภาพ เพื่อการดำเนินการได้อย่างเป็นธรรม และต้องมี Competitive สามารถแข่งขันได้ ซึ่งแม้แต่บริการสาธารณสุขของรัฐก็ต้องแข่งขันได้ในสายตาประชาชน เพราะถ้าแข่งขันไม่ได้ ประชาชนอาจเลือกเส้นทางที่ไม่เหมาะสมในการดูแลสุขภาพ

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง ฉบับวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557 หน้า 12

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้