4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

'โรคหัวใจ'ภัยร้าย เลี่ยงได้

          "หัวใจ" ทำหน้าที่สูบฉีดเลือด ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ด้วยการหดตัวเป็นจังหวะซ้ำๆ จึงถือเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญมาก เพราะทำงานหนักตลอดเวลาไม่เคยหยุดพัก ที่ต้องตระหนักคือ พบว่าปัจจุบันคนไทยป่วย เป็นโรคหัวใจ ต้องนอนโรงพยาบาลวันละ 1,185 ราย โดยเป็นโรคหัวใจขาดเลือดประมาณ 450 รายต่อวัน เสียชีวิตชั่วโมงละ 2 คน ที่สำคัญผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันในประเทศไทยจะมีอัตราตาย สูงกว่าที่อื่นๆ 4-6 เท่า

          ข้อมูลสถิติขององค์การอนามัยโลก ในปี 2553 ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรค หลอดเลือดหัวใจทั่วโลกมากถึง 7.2 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 12.2 ของสาเหตุการ เสียชีวิตทั้งหมด ส่วนอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดในประเทศไทย มีปีละ 37,000 ราย
          พญ.สุวรรณี ตั้งวีระพรพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้ข้อมูลว่า อุบัติการณ์เสียชีวิตจากโรคหัวใจเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะโรคหัวใจขาดเลือด ในปี 2555 เสียชีวิต 23.5 คนต่อประชากรแสนคน ปี 2556 เสียชีวิต 26.9 คน ต่อประชากรแสนคน และครึ่งปี 2557 มีผู้เสียชีวิตประมาณ 14 คนต่อประชากรแสนคน ซึ่งคาดว่าตลอดทั้งปีจะพบประมาณ 28.6 คนต่อประชากรแสนคน ทั้งนี้ อัตราการตายสูงขึ้นทุกปี เพราะ มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ซึ่งมาจากการใช้ชีวิตในภาวะเสี่ยงทั้งสิ้น

          ทั้งนี้ พื้นฐานของผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดพบว่า มาจากโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ สูบบุหรี่ เครียด ไม่ออกกำลังกาย ไม่กินผักผลไม้ อ้วนลงพุง ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อกลุ่มโรคหัวใจ โดยสัญญาณเตือนที่สังเกตได้ง่ายๆ คือ ใจสั่น หัวใจเต้นแรง เหนื่อยง่ายเวลาออกแรง เจ็บแน่นหน้าอกตรงกลาง หน้ามืดเป็นลมไม่ทราบสาเหตุ เหนื่อยตอนกลางคืน ริมฝีปากและมือเท้าเขียว บวมทั้งตัวโดยเฉพาะขา เส้นเลือดที่คอโป่งพอง ท้องโต ตับโตไม่ทราบสาเหตุ ไอเป็นเลือดไม่ทราบสาเหตุ ส่วนอาการโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน คือ เจ็บแน่นหน้าอก เจ็บร้าวบริเวณแขนซ้าย คอ ไหล่ เหงื่อออกทั่วร่างกาย เป็นสัญญาณวิกฤตที่ผู้ป่วยจะต้องรีบไปโรงพยาบาลทันทีภายใน 30 นาที

          จริงๆ แล้ว อาการเหล่านี้ป้องกันได้หากดูแลสุขภาพให้ดี ทานอาหารครบ 5 หมู่ ทำจิตใจให้แจ่มใส งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ฯลฯ ซึ่งในงาน "มติชนเฮลท์แคร์ 2014" ตั้งแต่วันที่  21-24 สิงหาคมนี้ จะเปิดเผยเคล็ดลับดูแลหัวใจแข็งแรง พบกันได้ ชั้น 5 เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557 หน้า 10

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้