4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

'ใจสั่น-เจ็บหน้าอก' อย่าชะล่าใจเสี่ยงป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ

          นพ.ชัยยุทธ ศักดิ์ศรชัย ผอ.โรงพยาบาลตรัง เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถิติขององค์การอนามัยโลกเมื่อปี 53 พบมีผู้เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ สูงถึง 7.2 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 12.2 ของสาเหตุการเสียชีวิตทั้งหมด สำหรับอัตราการเสียชีวิตของโรคหัวใจและหลอดเลือดในประเทศไทย เกิดขึ้นปีละประมาณ 37,000 คน ระหว่างปี 2548-2552 คนไทยป่วยเป็นโรคหัวใจ ต้องนอนโรงพยาบาลวันละ 1,185 คน โดยเป็นโรคหัวใจขาดเลือดประมาณ 450 คนต่อวัน เสียชีวิตชั่วโมงละ 2 คน ผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันในประเทศไทยจะมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าที่อื่นประมาณ 4-6 เท่า

          ดังนั้น ถ้าหากมีอาการใจสั่น หัวใจเต้นแรง เหนื่อยง่าย เวลาออกแรง เจ็บแน่นบริเวณหน้าอกตรงกลาง หน้ามืด เป็นลมไม่ทราบสาเหตุ นอนราบไม่ได้ ต้องยกศีรษะสูง มีการเหนื่อยตอนกลางคืน ริมฝีปากและมือเท้าเขียว บวมทั้งตัว โดยเฉพาะขา เส้นเลือดที่คอโป่งพอง ท้องโต ตับโต ไอเป็นเลือดไม่ทราบสาเหตุให้รีบไปพบแพทย์ หรือมีอาการเจ็บแน่นที่หน้าอก เจ็บร้าวไปบริเวณแขนซ้าย คอ ไหล่ มีเหงื่อออกทั่วร่างกาย นั่นเป็นสัญญาณวิกฤติที่ผู้ป่วยจะต้องรีบไปโรงพยาบาลในทันที

          ส่วนการปฏิบัติตนเพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด ทำได้โดยดูแลสุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทำจิตใจให้แจ่มใส ลดความเครียด งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ซึ่งจะสามารถลดการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน รวมถึงโรคต่าง ๆ ทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่ป่วยเป็นโรคได้ง่าย ต้องหมั่นดูแลสุขภาพเป็นประจำ.

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2557 หน้า 26

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้