4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส. พิจารณา 9 ผลงานวิจัยมุ่งเป้า "เครื่องมือแพทย์"

          เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2557 ที่ผ่านมาสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สรรส.) จัดประชุมพิจารณาข้อเสนอโครงการวิจัยมุ่งเป้าด้านการวิจัยและพัฒนาวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือแพทย์ ประจำปี 2557 โดยมี ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผู้อำนวยการ สวรส. เป็นประธานพร้อมคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประกอบด้วย รศ.ดร.นัยพินิจ คชภักดี จากมหาวิทยาลัยมหิดล ดร.สุชาต อุดมโสภกิจ จากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.)  นายอิทธิชัย ปัทมสิริวัฒน์ จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม นายอุกฤช กิจศิริเจริญชัย จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ นายเปรมวิทย์ จุรีเวฬุโรจน์ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์กรมหาชน) ร่วมพิจารณา ณ ห้องประชุมสุปัญญา ชั้น 4 อาคารสุขภาพแห่งชาติ

          สำหรับการเปิดรับข้อเสนอโครงการวิจัยและพัฒนาวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ฯ ประจำปี 2557 สวรส. ได้รับข้อเสนอโครงการทั้งสิ้น 33 โครงการ จากนั้นคณะกรรมการได้จัดกระบวนการพิจารณา จากนั้นได้คัดเลือกข้อเสนอโครงการโดยให้นักวิจัยมานำเสนอ จำนวน 9 โครงการ ประกอบด้วย
          1.โครงการพัฒนาเก้าอี้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ขึ้นลงพื้นต่างระดับอัตโนมัติสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ โดย รศ.ดร.มนูกิจ พานิชกุล สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย
          2.การศึกษาทางคลินิกของวัสดุปิดแผลไฟโบอินที่ผสมสารสกัดจากวุ้นว่านหางจระเข้ เพื่อใช้ในการรักษาแผลเรื้อรังในผู้ป่วยเบาหวาน โดย รศ.ดร.จารุภา วิโยชน์ ม.นเรศวร
          3.การพัฒนาระบบต้นแบบการวัด Central Arterial Pressure แบบ non-invasive ด้วยการแปลงค่าจาก Peripheral Blood Pressure ด้วยเทคนิคโครงข่ายใยประสาทจำลอง เพื่อให้บริการบนสถาปัตยกรรมการคำนวณแบบกลุ่มเมฆ โดย ดร.นพพล ชูศรี วิทยาลัยศิลปะสื่อและเทคโนโลยี ม.เชียงใหม่
          4.โครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทางการแพทย์ เพื่อรองรับการส่งและเก็บข้อมูลจำนวนมากโดยใช้ระบบ PACS บทมาตรฐาน HL7 โดย ผศ.ดร.สุภาภรณ์ เกียรติสิน คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล
          5.การพัฒนาชุดตรวจคัดกรองโรคสมองเสื่อมอย่างรวดเร็ว เพื่อนำไปสู่การพึ่งพาตนเองและการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดย ดร.อมรา อภิลักษณ์ คณะเทคนิคการแพทย์ ม.มหิดล
          6.การศึกษาวิจัยระดับก่อนคลินิกของโครงร่างทดแทนกระดูกที่ทำจากไทเทเนียม – ไฮดรอกซีแอปาไทต์ โดย น.ส.นุชธนา พลูทอง คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มธจ.
          7.การพัฒนาเครื่องมือช่วยวินิจฉัย คัดกรองและการติดตามการรักษาผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน โดย รศ.นพ.รุ่งโรจน์ ทิพยศิริ คณะแพทย์จุฬาลงกรณ์ฯ
          8.ระบบเฝ้าติดตามทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยหลังผ่าตัดและผู้สูงอายุผ่านระบบสื่อสาร โดย ดร.พรภพ นัยเนตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล
          9.การพัฒนาเครื่องต้นแบบทำลายเชื้อในอากาศสำหรับโรงพยาบาล โดย รศ.ดร.อะเคื้อ อุณหเลขกะ คณะพยาบาลศาสตร์ ม.เชียงใหม่

          ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผอ.สวรส. กล่าวว่า กรอบวิจัยและพัฒนาวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือแพทย์ ในปี 2557 ทางสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้มอบหมายให้ทางสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข เป็นหน่วยงานบริหารงบประมาณการวิจัย ที่ให้ความสำคัญต่อการผลักดันงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ เราหวังว่าปลายน้ำของงานวิจัยจะสามารถนำออกไปสู่ตลาดโลกได้ในอนาคต ซึ่งจะเป็นการทดแทนการนำเข้าหรือลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และการดูแลผู้ป่วยได้

          “สำหรับ 9 โครงการที่นำเสนอในครั้งนี้ ทางคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาถึงคุณลักษณะที่บ่งบอกถึงเทคโนโลยีของเครื่องมือแพทย์ ความจำเป็นในอนาคตเพื่อนำมาใช้ประโยชน์เติมเต็มในระบบสุขภาพ รวมทั้งเป็นต้นแบบและเกิดความร่วมมือในการพัฒนาผลงานสู่อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในอนาคต โดยผลงานทั้งหมดนี้ อยู่ในระหว่างการพัฒนาความชัดเจนของโครงการและนำเสนอต่อคณะกรรมการอีกครั้ง ก่อนจะสนับสนุนงบประมาณในการทำวิจัยต่อไป” ผอ.สวรส. กล่าว

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้