4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

บุคลากรสาธารณสุขนานาชาติ ร่วมเรียนรู้การจัดการกำลังคนด้านสาธารณสุขในไทย

         สวรส. นำทีมบุคลากรสาธารณสุขจากทั่วโลกที่มาร่วมงาน PMAC เรียนรู้งานเรื่องการจัดการกำลังคนในสถานพยาบาลไทยใน 7 พื้นที่

          เมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ซึ่งเป็นภาคีร่วมจัดงาน "การประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล" ประจำปี 2554 หรือ Prince Mahidol Award Conference (PMAC) 2011  ได้นำทีมบุคลากรสาธารณสุขจากทั่วโลกกว่า 300 คน ที่มาเข้าร่วมงาน ลงพื้นศึกษาดูงานด้านการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ และการพัฒนาด้านบุคลากรสาธารณสุขในประเทศไทย โดยได้มีการแบ่งคณะศึกษาดูงานออกเป็น 7 กลุ่ม เพื่อลงพื้นที่พร้อมกันใน 7 พื้นที่ คือ ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าและโรงพยาบาลบางบัวทอง จ.นนทบุรี โรงพยาบาลพนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จ.สมุทรสาคร โรงพยาบาลอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี วัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี และสถานีอนามัยตลาดจินดา จ.นครปฐม

          โดยแต่ละพื้นที่มีความโดดเด่นเรื่องการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ และการพัฒนาด้านบุคลากรสาธารณสุขที่แตกต่างกันไป เช่น สอ.ตลาดจินดา โดดเด่นเรื่องการเพิ่มกำลังคนด้านสุขภาพที่นอกเหนือจากระบบปกติ โดยได้มีการจัดฝึกอบรม อสม. และชาวบ้านที่มีจิตอาสาในการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วย โดยการฝึกล้างไต ให้อาหารทางสาย และการทำกายภาพบำบัด จนอาสาสมัครสามารถออกไปปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสถานีอนามัยได้ ส่วนที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ได้บริหารจัดการโรงพยาบาลอย่ามีส่วนร่วม โดยมีคนในชุมชนเข้ามาเป็นประธานบอร์ดและคณะกรรมการของโรงพยาบาล ซึ่งนับเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาระบบของโรงพยาบาล เป็นต้น

          การศึกษาดูงานทั้ง 7 พื้นที่ สอดคล้องกับหัวข้อการประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ที่ว่าด้วยเรื่อง "Global Forum on Human Resources for Health Reviewing progress, renewing commitments to health workers towards MDGs and beyond : เวทีระดับโลกด้านกำลังคนด้านสุขภาพ" ในประเด็น "ทบทวนความก้าวหน้ายืนยันพันธสัญญา เพื่อกำลังคนด้านสุขภาพที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายแห่งสหัสวรรษและยิ่ง กว่า" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2554 ณ โรงแรมเซนทารา แกรนด์ กรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้