4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

วิ่งเบาๆวันละ 5-10 นาทีทำให้สุขภาพดีได้

          จากที่ ที 25 (T25) กลายเป็นโปรแกรมออกกำลังกายยอดฮิต ด้วยใช้เวลาแค่วันละ 25 นาที ก็สามารถทำให้ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์ม เลยทำให้หลายคนมีแรงฮึด ลุกขึ้นมาออกกำลังกายกันใหญ่
          แต่ล่าสุด มีผลการศึกษาของ ดั๊ก ชุล ลี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว มหาวิทยาลัยรัฐไอโอวา สหรัฐอเมริกาตีพิมพ์ในวารสาร Journal of the American College of Cardiology ระบุว่า ใครอยากสุขภาพดี ห่างไกลจากโรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด แค่หาเวลาออกไปวิ่งเพียงวันละ 5-10 นาที แค่นี้ ก็ส่งผลดีต่อสุขภาพ และสามารถลดความเสี่ยงที่จะอายุสั้น หรือ ล้มป่วยด้วยโรคหัวใจได้

          ที่น่าเร้าใจกว่านั้นก็คือ ไม่สำคัญด้วยว่า ต้องวิ่งเร็ว เพราะจากการศึกษานี้ พบว่า ไม่ว่าจะวิ่งเร็ว หรือ วิ่งช้า ต่างก็มีประโยชน์ต่อร่างกายพอๆ กัน ขอเพียงทำให้ได้สม่ำเสมอ เท่านั้นแหละ
          "จากที่เรื่องเวลา กลายเป็นอุปสรรคใหญ่อย่างหนึ่งที่ทำให้คนเราไม่ค่อยออกกำลังกาย แต่ผลการศึกษานี้อาจจะช่วยกระตุ้นให้ผู้คนออกไปวิ่งกันมากขึ้น" ดั๊ก ชุล ลี กล่าวตอนหนึ่งในรายงานทั้งนี้ ดั๊ก ชุล ลี เล่าว่า เขาและทีมงานได้ศึกษาเรื่องนี้ในกลุ่มตัวอย่างอายุเฉลี่ย 44 ปี มากกว่า 55,000 คน ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่เป็นคนผิวขาว และเป็นสตรี 1 ใน 4 โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 6 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งไม่มีการวิ่งออกกำลังเลย ส่วนอีก 5 กลุ่ม แบ่งออกตามจำนวนครั้งที่วิ่งในแต่ละสัปดาห์ แบ่งตามระยะทางที่วิ่งในแต่ละสัปดาห์ และแบ่งตามความเร็วในการวิ่ง จากนั้น ก็ใช้เวลาติดตามผล 15 ปี

          ซึ่งปรากฏผลลัพธ์ออกมาว่า ไม่มีความแตกต่างทางสถิติที่สามารถเห็นอย่างเด่นชัด ระหว่างกลุ่มคนที่วิ่ง 50 นาทีต่อสัปดาห์  กับกลุ่มคนที่ใช้เวลาวิ่งออกกำลังกาย 180 นาทีต่อสัปดาห์ แล้วยังไม่สำคัญด้วยว่า จะวิ่งด้วยความเร็วน้อยกว่า 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือแค่วิ่งช้าๆ เหยาะๆ ร่างกายก็ยังสามารถได้รับประโยชน์มากกว่ากลุ่มคนที่ไม่ยอมลุกขึ้นมาวิ่งออกกำลังกายใดๆ เลย

          สำหรับประโยชน์ต่อสุขภาพที่ได้ก็คือ คนที่วิ่ง ไม่ว่าจะวิ่งด้วยความเร็วระดับไหน หรือ จะวิ่งเป็นระยะทางเท่าไรก็ตาม ต่างมีอัตราความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่เคยวิ่งออกกำลังกาย 30% และมีอัตราเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคหัวใจต่ำกว่ากลุ่มคนที่ไม่เคยวิ่งออกกำลังกายเลย 45% และมีแนวโน้มมีอายุยืนกว่ากลุ่มที่ไม่วิ่งออกกำลังเลย 3 ปี
          รู้อย่างนี้แล้ว ยังอยากจะ นั่งนิ่ง กันอยู่หรือ?

raikorn@matichon.com

ที่มา : หนังสือพิม์มติชน ฉบับวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2557 หน้า 19

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้