4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สุขกาย สบายใจ กินไข่วันละใบ ห่างไกลโรค

           คำกล่าวที่ว่า การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ คงจะใช้ได้อยู่ทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่ดูเหมือนว่าอะไรๆก็ส่งผลร้ายต่อเราไปหมด ไม่ว่าจะป่วยออดๆแอดๆ หรือต้องแอดมิตจนเข้าโรงพยาบาล แต่ทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้เราห่างไกลโรคภัยเหล่านี้ คือ เพียงแค่ทานไข่วันละใบ ก็ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บแล้ว  ซึ่งยังตรงกับคำขวัญของหลวงสุวรรณวาจกกสิกิจ อดีตอธิบดีกรมเกษตรและกรมประมง (พ.ศ.2477-2479) ที่ว่า "กินไข่วันละฟอง ไม่ต้องไปหาหมอ" เพราะไข่ไก่ใบเล็กๆ วงรีๆ อัดแน่นไปด้วยประโยชน์อยู่เต็มฟอง ทั้ง โปรตีน วิตามิน และแคลเซียม หากเทียบกับ ราคาแล้วถือว่าถูกกว่าอาหารชนิดอื่นเป็นไหนๆ ทำให้ใครๆ ก็สามารถหาซื้อมาไว้ในครัวเพื่อบริโภคได้ในทุกโอกาส แถมยัง ปรุงเป็นเมนูอาหารได้หลากหลาย

          แต่อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคบางคน ยังคงติดใจกับข้อสงสัยที่ว่า การทานไข่ ไม่เพียงแต่จะส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างเดียว แต่ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดโรคหัวใจและระดับคอเลสเตอรอลสูงขึ้นอีกด้วย ทำให้หลายคนยังไม่แน่ใจที่จะหันมาบริโภค ไข่กันทุกวัน แต่เชื่อว่าหลังจากอ่านข้อมูลทั้งหมดแล้ว.ต้องมีหลายคนที่รีบไปซื้อไข่ไก่มากินแน่ๆ เพราะมีงานวิจัยที่นักวิจัยจากหลายๆ สถาบัน มายืนยันว่าเจ้าไข่ฟองรีๆ นี้มีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิด


          งานวิจัยชิ้นแรกที่พิสูจน์ให้เห็นว่า การกินไข่ไม่ได้ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูง และไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ มาจากมหาวิทยาลัย Harvard โดย Harvard Nurse' Health Study and the Health Professionals Follow Up Study ในการทดลองให้กลุ่มตัวอย่าง 100,000 คน  กินไข่ไก่วันละ 1 ฟอง ซึ่งผลวิจัยพบว่า การกินไข่ไก่วันละ 1 ฟอง ไม่ก่อให้เกิดโรคอันตรายใดๆ กับร่างกาย  และยังพบอีกว่าอาจจะช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ อย่างโรคหัวใจ หรือโรคสมองเสื่อมได้เสียด้วยซ้ำ เพราะไข่ไก่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย อาทิ สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งหลายคนรู้จักกันดีว่า "ช่วยชะลอความแก่" รวมทั้งวิตามินบีที่ช่วยเรื่องของกล้ามเนื้อป้องกันโรคเหน็บชาได้ และโดยเฉพาะไขมันไม่อิ่มตัวที่ช่วยลดผลกระทบจากคอเลสเตอรอล

          นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังตรงกับสมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกา (American Heart Association หรือ AHA) ที่พบว่าการกินไข่ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย จึงได้ออกมาเปลี่ยนคำแนะนำในการกินไข่ ที่จากเดิมที่ให้กินได้ไม่เกินอาทิตย์ละ 3 ฟอง เป็น "สามารถกินได้วันละไม่เกิน 1 ฟอง" และที่สำคัญไข่ไก่ฟองเล็กๆ ยังอุดม ไปด้วยโคลีน (Choline) ในระดับสูง ซึ่ง ถือเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างเซลล์สมอง และยังทำหน้าที่เป็นสาร สื่อนำประสาทช่วยให้การทำงานของสมอง เป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ และที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ หลายชิ้นงานต่างระบุผลวิจัยที่ตรงกันว่า โคลีน มีผลต่อประสิทธิภาพความจำและความสามารถในการเรียนรู้ของคนรวมทั้งสัตว์หลายชนิด และช่วยชะลอการสูญเสียความทรงจำในผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นส่วนสำคัญในการช่วยลดการเสื่อมของเซลล์สมอง และสาเหตุสำคัญของโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer)

          ถึงตรงนี้  เห็นทีหลายคนจะต้องเปลี่ยนจากการทานไข่อาทิตย์ละ 3 ใบ มาเป็นทานวันละใบบ้างซะแล้ว  เพราะอย่างที่รู้กันว่า "ไข่ไก่ ไม่ได้ร้ายอย่างที่เราคิด" หากทานในปริมาณ ที่พอเหมาะ ไม่มากไป ไม่น้อยไป แต่ อยู่ในปริมาณพอดีๆ เพียงเท่านี้เราก็จะ ได้รับประโยชน์นานัปการ จึงไม่น่าแปลกใจที่ไข่ไก่ถูกเลือกให้เป็นสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 หน้า 9

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้