ชั้น 4 อาคารสุขภาพแห่งชาติ เลขที่ 88/39 ถ.ติวานนท์ 14 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
ขนาดตัวอักษร
-
+
ความตัดกันของสี
C
C
C
icon-lang-thภาษาไทย
ค้นหา
เมนู
จำนวนผู้อ่าน : 156 คน
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการดําเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิที่สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในประเทศไทย
นักวิจัย :
เพ็ญนภา ศรีหริ่ง , ทิพาพร กาญจนราช , ฉวีวรรณ ศรีดาวเรือง , อัจฉราวดี ศรียะศักดิ์ , วุฒิกุล ธนากาญจนภักดี , บัณฑิต นิตย์คำหาญ , วีรพงษ์ ธัมโชตัง , ศุภวิชญ์ ภูวฤทธิ์ ,
ปีพิมพ์ :
2567
สนับสนุนโดย :
สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข
วันที่เผยแพร่ :
3 มกราคม 2568

การถ่ายโอนภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามแผนกระจายอำนาจ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในประเด็นเครือข่ายสนับสนุน ความรอบรู้ การปฏิบัติ ทัศนคติ ความพึงพอใจ ความพร้อม และประสิทธิภาพ พร้อมทั้งค้นหาปัจจัยที่สัมพันธ์กับประสิทธิภาพในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิที่สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามส่งทางไปรษณีย์ไปยังกลุ่มตัวอย่างที่สุ่มอย่างง่าย ในระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ถึง 30 กันยายน 2566 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของหน่วยบริการ จำนวน 404 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 71.0) มีอายุเฉลี่ย 38.1 ปี (SD = 9.98) จบการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 83.7) ดำรงตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข (ร้อยละ 54.5) ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดในระดับปานกลาง คะแนนความรู้เฉลี่ย 5.9 (SD = 1.73) จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ระดับความรอบรู้เฉลี่ย 3.79 (SD = 0.85) จาก 6 คะแนน ระดับความพร้อมเฉลี่ย 13.8 (SD = 6.08) จาก 20 คะแนน ระดับการปฏิบัติเฉลี่ย 2.68 (SD = 1.15) จาก 5 คะแนน มีทัศนคติเชิงบวกเฉลี่ย 4.12 (SD = 0.56) จาก 5 คะแนน ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานกับเครือข่ายเฉลี่ย 3.72 (SD = 0.75) จาก 5 คะแนน ระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานเฉลี่ย 3.71 (SD= 0.82) จาก 5 คะแนน และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ความพร้อมมากระดับ 16 กิจกรรมขึ้นไป (ORadj= 6.84) ความพึงพอใจมาก (ORadj= 3.46) เครือข่ายสนับสนุนมาก (ORadj= 3.11) และมีความรอบรู้ระดับเชี่ยวชาญ (ORadj= 2.63)


ลิงก์ต้นฉบับ : https://kb.hsri.or.th/dspace/handle/11228/6217

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้